ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประชุม ครม.สัญจร ตั้งรับภัยแล้ง

เจาะประเด็นข่าว 7 HD - ครั้งแรกของการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ของรัฐบาลเศรษฐา 1 บรรดารัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ก็ลงพื้นที่ พบปะประชาชน พร้อมเผยมีหลายข่าวดี เตรียมเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ ติดตามรายละเอียด จากคุณอรรถพล ภิญโญ รายงานสด จาก จังหวัดหนองบัวลำภู

เป้าหมายสำคัญของรัฐบาล ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่การรับมือกับภัยแล้ง ภัยหนาว แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และยาเสพติด

เริ่มต้นด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์กราดยิง ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งในวันนี้ครบ 1 ปีที่เกิดเหตุการณ์ โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชนได้เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบไปแล้วทั้งหมด 71 คน พร้อมกำชับ หน่วยงานในพื้นที่ต้องดูแล อย่าให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก

ส่วนนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปติดตาม การรับมือกับปัญหาภัยแล้ง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจพื้นที่ เพื่อทำธนาคารน้ำใต้ดิน กักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง สั่งให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นำรถผลิตน้ำดื่มออกให้บริการประชาชนทุกหมู่บ้านเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ที่กำชับว่าเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกัน เพื่อแก้ปัญหาความทุกข์ร้อนให้กับประชาชนด้วย

ขณะที่บิ๊กทิน สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อเช้ามาร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวกับชาวบ้าน ช้า เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์มีปัญหา ต้องเปลี่ยนลำ ซึ่งเมื่อเดินทางถึงที่หมายก็เข้าร่วมฟ้อนรำกับชาวบ้าน ตามวิถีคนอีสาน ก่อนร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว พร้อม บอกชาวบ้านว่า เงินดิจิทัล 10,000 บาท อาจต้องอดใจรออีกนิด รัฐบาลไม่มีเงิน และมีหนี้สินอีกมาก ตอนนี้กำลังหาแหล่งทุน 

ด้าน นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ลงพื้นที่เยี่ยม นายอนุชา อ่างแก้ว หนึ่งในตัวประกัน จากสถานการณ์สู้รบ ใน ฉนวนกาซา ที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัว และเดินทางกลับ ภูมิลำเนา ที่ อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี

ส่วนนายกรัฐมนตรีนอกจาก จะติดตามความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ยังมอบนโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบและยาเสพติด โดยเข้าพูดคุยกับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ถามสารทุกข์สุกดิบ ประชาชน นอกจากนี้ยังได้ร่วมเตะฟุตบอลกับ ทีมเยาวชนฮีโร่สุวรรณคูหา ด้วย

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยจะพิจารณาโครงการและงบประมาณ เพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัด และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งต้องจับตา บรรดากระทรวงต่าง ๆ อาจเสนอแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ให้พิจารณา เนื่องจากเข้าเดือนสุดท้ายของปีแล้ว

กิจกรรมวันนี้ยังไม่หมดแค่นี้ ช่วงหัวค่ำนายกรัฐมนตรีจะไปเดิน งานวัด ชมการแสดงพื้นบ้าน และสินค้าพื้นเมืองที่จะผลักดันให้เป็นซอร์ฟพาวเวอร์ของกลุ่มจังหวัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark