ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบแล้วกว่า 4.5 หมื่นคน

ข่าวภาคค่ำ - รัฐบาลยังเดินหน้าแก้หนี้นอกระบบ หลังกระทรวงมหาดไทย เผยยอดลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ ล่าสุดอยู่ที่ 37,579 คน มูลหนี้กว่า 1,528 ล้านบาท พรุ่งนี้พร้อมเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง

ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบแล้วกว่า 3.7 หมื่นคน
กระทรวงมหาดไทย เผยยอดประชาชน ลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ล่าสุด วันที่ 2 ธันวาคม 2566 มีผู้ลงทะเบียนรวม 37,579 คน แบ่งเป็นการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ 36,338 คน และลงทะเบียน ผ่านศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ 1,241 คน ส่วนยอดเจ้าหนี้มี 19,061 ราย มูลหนี้กว่า 1,528 ล้านบาท โดยพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีผู้ลงทะเบียนมากที่สุด 2,496 คน มูลหนี้กว่า 131 ล้านบาท รองลงมา คือจังหวัดสงขลา มีผู้ลงทะเบียน 1,610 คน,ตามด้วยจังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้ลงทะเบียน 1,489 คน มูลหนี้กว่า 49 ล้านบาท โดยผู้กู้หนี้นอกระบบยังสามารถลง ทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ได้ตามช่องทางเดิมทั้งระบบออนไลน์ หรือเดินทางไปลงทะเบียนด้วยตนเองที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ ที่ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ และสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานครทุกแห่งทั่วประเทศ ยืนยันว่า ข้อมูลที่ท่านได้ลงทะเบียนจะถูกรักษาไว้เป็นความลับ

6 ธ.ค.นี้ ก.การคลัง ตรวจสอบเชิงลึก ปมนักศึกษากู้ กยศ.ไม่ผ่าน 
ส่วนปัญหาร้องเรียน จากนักศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้ยืมจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. นั้น นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ในวันที่ 6 ธันวาคม นี้ เพื่อตรวจสอบเชิงลึก หลังพบ ข้อสงสัย กรณีผู้เซ็นต์ชื่อรับรองบางคน เซ็นรับรองให้นักศึกษาไปมากถึง 600 คน ย้ำว่า หากนักศึกษา ยื่นเอกสารหลักฐานครบถ้วน และถูกต้องตามคุณสมบัติ จะได้รับโอนเงินช่วยค่าครองชีพ งวดแรกภายใน 7 วัน ส่วนหากมีการกระทำผิด จะถูกดำเนินการตามขั้นตอน

รอเฮ พม.ของดเก็บดอกเบี้ยโรงจำนำ 5,000 บาท
ด้านนายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เผยเตรียมขอความเห็นชอบจากที่ประชุม คณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ ลดเก็บอัตราดอกเบี้ยโรงรับจำนำ แรกเข้า 5,000 บาท หวังหนุนนโยบายแก้หนี้ของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนนำเงินส่วนนี้ไปตั้งตัว และเป็นของขวัญปีใหม่ และยังมีอีกหลายมาตรการในการสนับสนุนสวัสดิการต่าง ๆ เข่น การซ่อมบ้าน และการดูแลผู้สูงอายุ และเสนอตั้งศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ ใน 20 จังหวัดภาคอีสาน โดยของขวัญจาก พม.จะมี 8 ด้าน ให้รอลุ้นวันพรุ่งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark