ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดปฏิบัติการ กวาดล้างหนี้นอกระบบรับจำนำรถ จ.หนองคาย

ข่าวภาคค่ำ - ตำรวจจังหวัดหนองคาย เปิดปฏิบัติการกวาดล้างหนี้นอกระบบ โดยรับจำนำรถคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จับผู้ต้องหาพร้อมของกลางจำนวนมาก ขณะที่มีลูกหนี้ในพื้นที่ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบแล้ว 270 คน มูลหนี้กว่า 9 ล้านบาท

ตำรวจภูธรภาค 4 ร่วมกับตำรวจจังหวัดหนองคาย นำหมายศาลเข้าตรวจค้นเป้าหมาย ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านดงสะพัง ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จำนวน 2 จุด ตามแผนกวาดล้าง ที่รัฐบาลได้ประกาศเดินหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นวาระแห่งชาติ

โดยทั้ง 2 จุด ตำรวจระบุว่า เป็นสถานที่จอดซุกซ่อนรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ตามที่ได้รับข้อมูลมาจากชาวบ้านซึ่งตกเป็นผู้เสียหายว่า เจ้าของสถานที่เป็นบุคคลที่มีพฤติการณ์รับจำนำรถ ในลักษณะเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และหากเจ้าของจะไถ่รถคืนต้องยินยอมจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่เพิ่มสูงจากที่ตกลงกัน จนทำให้ชาวบ้านที่ตกเป็นลูกหนี้ได้รับความเดือดร้อน

สำหรับผลการตรวจค้นทั้ง 2 จุด ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน โดยคนแรกเป็นผู้ชาย อายุ 67 ปี และอีกคนเป้นผู้ชาย อายุ 49 ปี พร้อมของกลางรถยนต์ 23 คัน รถจักรยานยนต์ 11 คัน อาวุธปืน 3 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนจำนวน 10 นัด

ขณะที่ พลตำรวจตรี พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย บอกว่า หลังจากนี้จะสืบสวนสอบสวนขยายผลถึงนายทุนใหญ่ ที่เป็นคนปล่อยเงินกู้นอกระบบอยู่เบื้องหลัง รวมทั้งนายทุนกลุ่มอื่น ๆ ที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายปล่อยเงินกู้นอกระบบทุกรูปแบบ เพื่อปราบปรามการกระทำผิด และขับเคลื่อนเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบ ให้เกิดผลอย่างจริงจัง หมดไปจากจังหวัดหนองคาย

ส่วนการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ ในพื้นที่ของจังหวัดหนองคาย ข้อมูล ณ วันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีลูกหนี้ไปลงทะเบียนแล้ว 270 คน แยกเป็นหนี้ออนไลน์ 254 คน และกลุ่มวอล์กอิน 16 คน ส่วนเจ้าหนี้มีทั้งหมด 139 คน รวมมูลหนี้กว่า 9,378,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark