ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กังวลความขัดแย้งปะทุ ปล่อยตัวประกันล่าช้า

ข่าวภาคค่ำ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กังวล หากเกิดความรุนแรงระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส อีกครั้ง อาจทำให้การล่อยตัวประกันอีก 9 คนต้องล่าช้า

กังวลความขัดแย้งปะทุ ปล่อยตัวประกันล่าช้า
นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กังวลการกลับมาโจมตีระหว่างอิสราเอล และ กลุ่มฮามาส อาจทำให้การปล่อยตัวประกันคนไทยล่าช้าออกไปอีก หวังว่า จะมีการขยายเวลาการหยุดยิงอีกครั้ง โดยรัฐบาล ยังคงเดินหน้าช่วยเหลือตัวประกันคนไทย 9 คนที่เหลือ ผ่านการเจรจากับรัฐมนตรีหลายประเทศที่เกี่ยวข้อง ตามที่ได้เคยมีการเจรจาไปก่อนหน้านี้ และในวันนี้ ได้ลงพื้นที่พบนายอนุชา อ่างแก้ว หนึ่งในแรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งเพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากการถูกจับเป็นตัวประกัน โดยเดินทางถึงประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไปเยี่ยมให้กำลังใจ และติดตามผลการให้ความช่วยเหลือ

ห่วงคนไทย 20,000 คน ยังไม่อพยพจากอิสราเอล
ด้านนายนพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เป็นห่วง คนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน รวมทั้งแรงงานไทยกว่า 20,000 คน ที่ยังอาศัยในพื้นที่ก่อเหตุความรุนแรง และยังไม่กลับไทย พร้อมแนะ รัฐบาล ถึงสิ่งที่ควรดำเนินการต่อไป คือการดูแลการจ้างงานของผู้ที่เดินทางกลับจากอิสราเอลหลายพันคนและการเตรียมการในการกลับไปทำงาน หากสถานการณ์การสู้รบยุติลง

คืบหน้าสถานการณ์สู้รบ อิสราเอล-กลุ่มฮามาส 
โดยล่าสุด อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสยังคงเดินหน้าสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง โดยไม่สนเสียงเรียกร้องจากนานาชาติที่ต้องการให้มีการพักรบอีกครั้ง โดยโฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า หลังสิ้นสุดเวลาการพักรบชั่วคราวกับกลุ่มฮามาส มีจรวดยิงเข้าใส่พื้นที่ตอนใต้และตอนกลางของอิสราเอลแล้วมากกว่า 250 ลูก ส่วนกลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วกว่า 240 คน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ อิสราเอลได้ถอดผู้แทนเจรจาของตนเองออกจากกรุงโดฮา ของกาตาร์ หลังระบุว่าต้องเจอกับทางตันในการเจรจาพักรบชั่วคราวกับกลุ่มฮามาส ด้านกลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า จะไม่มีการแลกเปลี่ยนตัวประกัน จนกว่าอิสราเอลจะหยุดยิงในฉนวนกาซาและชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดถูกปล่อยตัว ซึ่งกลุ่มฮามาสจะไม่ยอมประนีประนอมต่อข้อเรียกร้องนี้

อพยพคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่าย ถึงไทยคืนนี้ 
และมีความคืบหน้า กรณีการช่วยเหลือคนไทยในเมืองเล้าก์ก่ายประเทศเมียนมา จำนวน 266 คน ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆและมิตรประเทศที่เกี่ยวข้อง อพยพคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่ายอีกชุด จำนวน 83 คน รวมถึงช่วยเหลือคนชาติของประเทศอาเซียน คือ มาเลเซียออกมาด้วย โดยกระทรวงการต่างประเทศได้จัดเครื่องบินเช่าเหมาลำ ไทยไลออนแอร์ รับคนไทยกลับประเทศ ซึ่งกำหนดเดินทางถึงในเวลา 01.40 น. คืนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark