ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านแห่กอด-หอมแก้ม เศรษฐา ลุย ครม.สัญจรครั้งแรก จ.หนองบัวลำภู

เช้านี้ที่หมอชิต - นับหนึ่ง ครม.สัญจรครั้งแรก วันที่ 3-4 ธันวาคม ที่จังหวัดหนองบัวลำภู นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำทีมรัฐมนตรีลงพื้นที่คึกคัก ให้เหตุผลเลือกหนองบัวลำภู เพราะเป็นจังหวัดที่มีสัดส่วนคนจนสูงเป็นอันดับ 3 ของภาค และอันดับ 9 ของประเทศ

ชาวบ้านแห่กอด-หอมแก้ม เศรษฐา ลุย ครม.สัญจรครั้งแรก จ.หนองบัวลำภู
สำหรับกิจกรรมเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไปกับ ครม. มีการแยกย้ายกันไปตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ได้แก่ จังหวัดบึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาหนี้สิน ความยากจน ยาเสพติด ปัญหาภาคการเกษตรและที่ดินทำกิน เพื่อจะนำประเด็นเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 4 ธันวาคม (วันนี้) การประชุมจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยจะพิจารณาวาระเกี่ยวกับกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ก่อน ทั้งในส่วนที่ผู้ว่าจังหวัดเหล่านี้นำเสนอ และส่วนที่รัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ ลงไปตรวจราชการเพื่อนำเสนอ รวมถึงแนวทางการขับเคลื่อน "นโยบายผู้ว่า CEO" จากนั้นจึงค่อยเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรีปกติ

สำหรับ นายเศรษฐา เดินทางไปถึงจังหวัดหนองบัวลำภูในช่วงบ่าย จุดแรกที่ไปคือ บ้านภูดินทอง อำเภอนากลาง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งในช่วงที่ นายกฯ เดินเยี่ยมชมนิทรรศการและเดินทักทาย ประชาชนฮือมาต้อนรับอย่างเนืองแน่นทั้งได้ผูกขาวม้า สวมกอด และหอมแก้ม แถมยังเชียร์ให้เป็น นายกฯ ยาวๆ 12 ปีไปเลย ซึ่งก็ทำให้นายกฯ ถึงกับมีอาการเขิน ๆ ออกมาเหมือนกัน

นายกฯ เครียดสูง แต่ยังยิ้มได้
ที่ต่อไป อำเภอสุวรรณคูหา นายกฯตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสุวรรณคูหา ชมการให้บริการรถฉุกเฉินพระราชทาน รถเอกซเรย์ระบบดิจิทัลพระราชทาน รถเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ พร้อมกันนั้นยังใช้โอกาสนี้ทดลองใช้บริการรถโมบายคลายเครียดจากโรงพยาบาลสวนปรุง ตรวจวัดระดับความเครียดบ้าง แต่เห็นยิ้มๆตลอดแบบนี้ ตรวจแล้ว ผลออกมาปรากฏว่า ความเครียดท่านระดับ very high หรือมีสภาวะความเครียดสูง มีความเหนื่อยล้าของสภาวะร่างกาย ทำให้ นายกฯ ถึงกับกล่าวว่า "แม่นมาก" ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำว่าควรพักผ่อนเยอะๆ ไปดูช่วงนี้กันหน่อย

พอเห็นผลแบบนี้ คุณหมอชลน่าน รีบพยายามอธิบายแทนว่า นายกฯไม่ได้เครียด แต่จะรีบไปงาน กลัวไม่ทันกำหนดการ เพราะมีอีกหลายงานเลยตื่นเต้น แต่นายกฯทำงานขนาดนี้ไม่เครียดได้ไง ซึ่งก็เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากนายกรัฐมนตรีได้

เศรษฐา ฟาดแข้งโชว์ ยิงคนเดียว 2 ประตู
นอกจากภารกิจเยี่ยมเยียนประชาชน กิจกรรมผ่อนคลายก็มี ช่วงเย็นราวๆห้าโมงครึ่ง ที่โรงเรียนอนุบาลสุวรรณคูหา นายเศรษฐา ไปออกกำลังกาย โชว์สเตปชู้ตบาสเกตบอลในสนามของโรงเรียนอนุบาลสุวรรณคูหา จากนั้นไปร่วมการแข่งขันฟุตบอลกับทีมเยาวชนฮีโร่สุวรรณคูหา แถมยังเป็นผู้ทำประตูให้กับทีม 2 ประตู ก่อนทีมเจ้าบ้านจะตีไข่แตกได้สำเร็จแต่ไล่ไม่ทัน สุดท้ายจบเกม ทีมนายกฯ เป็นฝ่ายชนะด้วยคะแนน 2-1

หลังจากนั้นช่วงค่ำ นายกฯ ไปเยี่ยมชมกิจกรรมประเพณีวิถีพื้นถิ่น และร่วมกิจกรรมประเพณีกับประชาชนภายในวัดสุวรรณาราม ร่วมถึงรับการผูกข้อมือจากผู้เฒ่าผู้แก่เพื่อความเป็นสิริมงคล และรับประทานอาหารเย็นพื้นบ้าน อาทิ ปลานึ่ง ส้มตำ ยำรวม ผลไม้ ผักต้ม แจ่วพริกสด

นายกฯ ขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น อาหารที่อร่อย รวมถึงของที่ระลึกต่าง ๆ จากนั้นได้ร่วมรำวงย้อนยุค ก่อนขึ้นไปสักการะพระธาตุสุวรรณเจดีย์ศรีจตุรพิธพร บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน เรียกยิ้มน้อยยิ้มใหญ่จากสาวรำวงได้ถ้วนหน้า ซึ่งท่านนายกฯ บอกว่า "ไม่เคยทำแบบนี้มาก่อนครั้งนี้เป็นครั้งแรก" เสต็ปรำวงท่านนายกฯ แบบนี้ ใครอยากรำคู่ยกมือขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark