ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมออารักษ์เผยคนไข้ลิ้นหัวใจตีบรุนแรงต้องผ่าตัดด่วน ดีที่มีบัตรทอง


หมออารักษ์พบเคสผู้ป่วย ลิ้นหัวใจ ไมทรัล ตีบตันอย่างรุนแรง เสี่ยงหัวใจล้มเหลว ลิ่มเลือดอุดตัน ต้องผ่าตัดด่วนเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม ค่าใช้จ่ายสูงหลักแสน ดีที่มีบัตรทอง

สิทธิบัตรทอง วันนี้ (4 ธ.ค.66) นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการรักษาผู้ป่วยโรคลิ้นหัวใจตีบตันอย่างรุนแรง ต้องผ่าตัดด่วน ซึ่งเคสนี้เป็นผู้ป่วยหญิง อายุ 47 ปี มีสิทธิการรักษาเป็นบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือทอง โดยผู้ป่วยให้ประวัติว่า เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา มีอาการเหนื่อยง่าย นอนราบไม่ได้  รู้สึกอ่อนเพลียเวลาออกแรง และบวมตามตัว บางครั้งไอเป็นเลือด ไม่เป็นอันทำงาน

หมออารักษ์ เปิดเผยด้วยว่า คนไข้ให้ประวัติว่า กลางคืนแทบไม่ได้นอน หายใจติดขัด ไปรักษาหลายที่ ให้ยามากิน รักษาตามอาการ แต่ไม่ดีขึ้น จนมาปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์โรคหัวใจ  ผลการตรวจร่างกายโดยละเอียด พบว่า ผู้ป่วยมีภาวะลิ้นหัวใจ ไมทรัล ตีบอย่างรุนแรง เป็น severe mitral stenosis จากไข้รูมาติกส์ เมื่อสมัยอายุยังน้อย จนทำให้ลิ้นหัวใจอักเสบเรื้อรัง และตีบตันในที่สุด

นอกจากนั้น แพทย์ยังพบว่า ผู้ป่วยมีก้อนเลือดขนาดใหญ่ ( large clot )ในช่องหัวใจบนซ้าย (left atrium ) ด้วย หากปล่อยทิ้งไว้นอกจากอาการเหนื่อย มีภาวะหัวใจล้มเหลวแล้ว ยังมีโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตันในสมอง ได้โดยง่าย อาจสโตรก (stroke) จาก (cerebral emboli )

แพทย์จึงแนะนำให้ผู้ป่วยผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมแทน หากปล่อยทิ้งไว้จะเกิดภาวะแทรกซ้อนอันตรายถึงชีวิตได้โดยง่าย ซึ่งการผ่าตัดสำเร็จด้วยดี การผ่าตัดรักษาโรคแบบนี้มีค่าใช้จ่ายสูง มากกว่า 200,000 บาท แต่ผู้ป่วยมีสิทธิบัตรทอง คุ้มครองตามสิทธิประโยชน์ ผู้ป่วยจึงไม่ต้องแบบรับค่าใช้จ่าย

หมออารักษ์ ยังได้เปิดเผยภาพก่อนเอกซเรย์ทรวงอกของผู้ป่วย ก่อนและหลังใส่ลิ้นหัวใจเทียม โดยภาพหลังใส่ลิ้นหัวใจเทียม จะเห็นเป็นวงแหวนสีขาว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark