ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สุดงง ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน กระโดดจาก 7% เป็น 9% ภายในปีครึ่ง

ห้องข่าวภาคเที่ยง - คนที่กู้เงินซื้อบ้าน เวลาจ่ายเงินกู้ก็หวังอยากให้ลดต้นลด ดอก ชายคนนี้ก็เช่นกัน บอกผ่อนมา 17 งวดแล้ว แต่เงินต้นแทบจะไม่ลดเลย แถมอัตราดอกเบี้ยยังพุ่งขึ้นแบบก้าวกระโดด จนเริ่มจ่ายไม่ไหว ต้องมาขอทางออกกับชาวเน็ต

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ขอความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ ชาวเน็ตในกลุ่มพวกเราคือผู้บริโภค ถามว่า รีไฟแนนซ์กับธนาคารไหนดี เพราะตอนนี้ดอกเบี้ย MRR 9% ซึ่งชาวเน็ตต่างตกใจกับอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง เพราะเพิ่งผ่อนไปแค่ 17 งวดเท่านั้น

เจ้าของโพสต์เปิดใจกับทีมข่าวว่า ตนให้นายหน้าเป็นฝ่ายจัดการเรื่องสัญญาให้ โดยมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 7% ซึ่งตอนนั้นก็คิดว่ามันแพงเกินไป แต่เขาบอกว่า เดี๋ยวไปขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้

ซึ่งเรื่องการปรับดอกเบี้ยตามแบงก์ชาติ เขาก็เพิ่งรู้เหมือนกัน และมองว่าส่วนหนึ่งเป็นความผิดของตนเอง ที่ไว้ใจนายหน้ามากเกินไป จนไม่ได้ศึกษาข้อมูล รวมถึงอ่านรายละเอียดสัญญาอย่างถี่ถ้วน

ด้านผู้เชี่ยวชาญเรื่องการกู้เงิน แนะนำว่า ในกรณีที่รู้สึกว่าดอกเบี้ยสูงเกินกำลังจะผ่อนจ่ายไหว มี 2 ทางเลือก คือ คุยกับพนักงานของธนาคารที่ตนเองกู้เพื่อขอปรับดอกเบี้ยลง หรือ รีไฟแนนซ์ ซึ่งต้องดูว่าครบสัญญากับที่เดิมหรือยัง หากยังก็จะมีค่าปรับค่าผิดสัญญา และต้องคำนวณว่าค่าปรับที่เสียไปคุ้มค่ามากพอ ที่จะรีไฟแนนซ์ใหม่หรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark