ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อัจฉริยะ ยังเดินหน้าเอาผิด จนท.รัฐฯ เอี่ยว หมูเถื่อน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยังคงเดินหน้าเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต ขบวนการหมูเถื่อน

โดยวันนี้นายอัจฉริยะ นำพยานหลักฐานเป็นเอกสารการนำเข้าเนื้อวัวและเครื่องในวัวของบริษัทนำเข้าเนื้อวัวรายใหญ่ของประเทศไทย 2 บริษัท และเอกสารการตรวจปล่อยและใบเคลื่อนย้ายเนื้อวัวของกรมปศุสัตว์ ไปยื่นกับตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. ให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ 5 คน ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยเนื้อวัวนำเข้า 3 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักเกือบ 80 ตัน ของบริษัทดังกล่าวทั้งที่หมดอายุแล้ว เข้ามาในประเทศและถูกปล่อยขายให้ประชาชนนำไปบริโภค

นายอัจฉริยะ บอกว่า ทั้ง 2 บริษัทมีการนำเข้าเนื้อวัว 3 ตู้คอนเทนเนอร์ จากประเทศอุรุกวัย เยอรมัน อิตาลี ปี 2561 และเนื้อสัตว์เหล่านี้จะต้องผ่านการตรวจโรค บางส่วนอาจเป็นเนื้อสัตว์ต้องห้าม แต่เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ของท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือกรุงเทพฯ กลับเพิ่งมาตรวจเนื้อวัวดังกล่าวช่วงปี 2563 และ 2564 ซึ่งเนื้อสัตว์เหล่านี้ได้หมดอายุตามเอกสารนำเข้าไปนานหลายเดือนแล้ว จนสภาพเนื้อสัตว์มีลักษณะเน่าเปื่อย แต่กลับออกใบอนุญาตให้ผ่านและเคลื่อนย้ายไปยังห้องเย็นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนจะมีการนำไปขายต่อให้ผู้บริโภค ทั้งที่ความจริงแล้วเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าเป็นเนื้อสัตว์ที่หมดอายุควรจะต้องอายัดไว้ทำลาย

ดังนั้นข้อพิรุธที่เจ้าหน้าที่เพิ่งจะตรวจเนื้อวัวหลังนำเข้ามาแล้วหลายปี และยังออกใบอนุญาตให้ทั้งที่เนื้อหมดอายุ เชื่อว่าเป็นการออกใบอนุญาตโดยไม่สุจริต และเป็นการช่วยเหลือบริษัท ทั้ง 2 แห่ง ในการนำเนื้อวัวที่หมดอายุแล้วไปขาย

ส่วนที่กรมปศุสัตว์อ้างว่ามีการตรวจโรคก็ไม่ได้เป็นความจริง จึงต้องการร้องทุกข์ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง 5 นาย รวมถึงบริษัทที่นำเข้าทั้ง 2 แห่ง ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark