ข่าวในหมวด ข่าวประชาสัมพันธ์

W9 รุกตลาดผู้มีบุตรยาก เจาะกลุ่มคนยุคใหม่ รับแนวโน้มตลาดโต

W9 รุกตลาดผู้มีบุตรยาก เจาะกลุ่มคนยุคใหม่ รับแนวโน้มตลาดโต
ตั้งเป้าหนุน Medical Hub ไทยเป็นศูนย์กลางเอเชีย



 
               W9 Wellness Center จับเทรนด์ตลาดผู้เผชิญภาวะมีบุตรยาก และวางแผนมีบุตร เจาะกลุ่มคนยุคใหม่ ชี้ทางเลือก-ทางออกเพิ่มโอกาสมีบุตร วางแผนสุขภาพเชิงเวลเนสปรับสมดุลสุขภาพ เพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์ ปลุกดีมานด์ทั้งกลุ่มคนไทย และตลาดท่องเที่ยวเชิงสุขภาพกลุ่มผู้มีบุตรยากจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ รับแนวโน้มตลาดโต เผยตลาดท่องเที่ยวผู้มีบุตรยากไทยติด 1 ใน 5 ประเทศเป้าหมายปรึกษาการวางแผนมีบุตร ตั้งเป้าร่วมผลักดัน Medical Hub ไทยสู่การเป็นศูนย์กลางเชิงเวลเนส การแพทย์ และการท่องเที่ยวในเอเชีย ชี้ปัจจัยสาเหตุหลักกระทบภาวะการมีบุตร แนะปรับสมดุลสุขภาพชาย-หญิงเพื่อการมีบุตร


               นายแพทย์พิจักษณ์ วงศ์วิศิษฎ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม W9 Wellness Center เปิดเผยว่า ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาจำนวนประชากรเกิดใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงาน 17.5% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ หรือ 1 ใน 6 ของประชากรทั่วโลกกำลังประสบปัญหาภาวะมีบุตรยาก จากปัจจัยความพร้อมด้านสุขภาพที่สวนทางกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจ กระตุ้นคนรุ่นใหม่เลือกใช้เวลาในขณะที่ร่างกายมีความพร้อมทุ่มไปกับการทำงานสร้างฐานะยาวนานขึ้น ซึ่งกว่าจะมีความพร้อมมีบุตรอายุก็เพิ่มมากขึ้น พบว่าส่วนใหญ่จะอายุเกิน 30 ปีขึ้นไป ประกอบกับภาวะความเครียดสะสมที่เพิ่มมากขึ้น สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต และภาวะโภชนาการที่แย่ลง ดังนั้น จะเห็นว่าความพร้อมทางเศรษฐกิจของครอบครัวในการมีบุตร กับความพร้อมของสภาพร่างกายหรือทางชีววิทยาสวนทางกันอย่างชัดเจน ส่งผลให้อัตราการเกิดในไทยดิ่งต่ำลง ปี 2565 มีเด็กเกิดใหม่เพียง 5.02 แสนคน อัตราการเกิด เท่ากับ 7.6 ต่อประชากร 1,000 คน ถือเป็นอัตราการเกิดที่ต่ำที่สุดในรอบ 71 ปี


 
                ทั้งนี้ W9 เล็งเห็นดีมานด์ในตลาดดังกล่าวที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะตลาดท่องเที่ยวกลุ่มผู้มีบุตรยาก “Fertility Tourism” จึงเดินหน้าพัฒนาโปรแกรมวางแผนการมีบุตรในเชิงเวลเนส สอดรับทุกไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างอย่างลงตัว เจาะกลุ่มคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการวางแผนมีบุตร หรืออยู่ในภาวะมีบุตรยาก ตั้งแต่ระยะก่อนตั้งครรภ์ โดยเน้นการปรับสมดุลสุขภาพ เพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์ด้วยวิธีธรรมชาติ และเตรียมความพร้อมก่อนการทำเทคโนโลยีเจริญพันธุ์ ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าตลาดท่องเที่ยวผู้มีบุตรยากเติบโต และช่วยขับเคลื่อน Medical Hub สู่การเป็นศูนย์กลางเชิงเวลเนส การแพทย์ และการท่องเที่ยวในเอเชียในอนาคต สอดรับกับข้อมูล Allied Market Research เผยทิศทางตลาดท่องเที่ยวผู้มีบุตรยากในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พบประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 5 ประเทศเป้าหมายสำคัญการปรึกษาวางแผนมีบุตร หรือแก้ปัญหามีบุตรยาก


                 นายแพทย์พิจักษณ์ กล่าวเพิ่มเติม “อย่างไรก็ดี พื้นฐานสำคัญของการมีบุตรต้องมาจากสุขภาพที่แข็งแรง การมุ่งใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ ที่มีค่าใช้จ่ายสูง หลายเคสอาจไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากโครโมโซมผิดปกติ อสุจิไม่แข็งแรง กระตุ้นไข่แล้วก็ยังไม่สมบูรณ์ หรือฝังตัวอ่อนไม่ติดก็ตาม ล้วนแล้วแต่มาจากความไม่สมดุลของร่างกาย ซึ่งในเชิงเวลเนส จะเน้นสร้างความพร้อมทั้งผู้ชายและผู้หญิง โดยการปรับสมดุลสุขภาพ เพื่อเพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์ด้วยวิธีธรรมชาติ หรือเพิ่มโอกาสสำเร็จในการทำเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ และโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์
การปรับสมดุลสุขภาพสำหรับผู้หญิง เน้นที่ปรับสมดุลฮอร์โมนที่มีผลต่อการทำงานของระบบสืบพันธุ์ อุปสรรคของผู้หญิงคือ รังไข่ทำงานไม่ปกติ ไข่ด้อยคุณภาพ รังไข่เสื่อมก่อนวัย ประจำเดือนมาไม่ปกติ ภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ (PCOS) และผนังมดลูกไม่หนาตัวพร้อมรับการฝังตัว อาจเกิดจากการเสียสมดุลของระบบฮอร์โมนเพศ สารเคมีปนเปื้อนจากสิ่งแวดล้อม ที่รบกวนฮอร์โมนเอสโตรเจน (Xenoestrogen) และความเครียดเรื้อรัง ที่ส่งผลถึงฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) เป็นต้น

                 การปรับสมดุลสุขภาพสำหรับผู้ชาย เน้นเพิ่มคุณภาพและปริมาณอสุจิ (Sperm) อุปสรรคของผู้ชายคือ เชื้อน้อย อ่อนแอ หรือมีรูปร่างผิดปกติ ความไม่สมบูรณ์ของอสุจิอาจส่งผลเสียทั้งต่อการเคลื่อนไหวและทำให้การเจาะผสมไข่เป็นไปได้ยาก ซึ่งต้นตอของปัญหาส่วนหนึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของสุขภาพ เช่น โรคอ้วนลงพุง หรือภาวะเมตาบอลิกซินโดรม (Metabolic Syndrome) ที่ส่งผลกระทบต่อสมดุลฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์ รวมถึงสุขภาวะทางเพศอีกด้วย 

                 พร้อมกันนี้ การวางแผนมีบุตรไม่เพียงแค่สร้างพื้นฐานความพร้อมทางร่างกาย แต่ยังรวมไปถึงการให้ความสำคัญกับปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อภาวะการตั้งครรภ์ หรือการมีบุตรยาก ที่ควรให้ความสำคัญ 4 ปัจจัยหลัก คือ 1. ฮอร์โมน ที่มีผลต่อสมดุลสุขภาพและระบบสืบพันธุ์ 2. ระดับสารพิษ ที่อันตรายต่อระบบการเจริญพันธุ์ กระทบการทำงานของระบบฮอร์โมน 3. สมดุลวิตามินและแร่ธาตุ ที่มีความสำคัญกับระบบการทำงานหลักของร่างกายทั้งชาย-หญิง และความแข็งแรงสมบูรณ์ของทารกในครรภ์ ซึ่งควรอยู่ภายใต้คำแนะนำโดยแพทย์ และ 4. ไลฟ์สไตล์ ที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ และควรให้ความสำคัญเรื่องอาหาร การรักษาน้ำหนักให้เหมาะสม ควบคู่กับสมดุลของชีวิต คุณภาพการนอน และการจัดการความเครียด เป็นต้น

                  “อย่างไรก็ดี การเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เป็นหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเสริมวิธีการข้างต้นมีให้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ถือเป็นเทคนิครักษาร่วมเพื่อช่วยให้ร่างกายกลับมามีสมดุลตามปกติ โดยสามารถเข้ารับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมได้โดยตรง เพราะการคืนสมดุลสุขภาพ เพิ่มโอกาสการมีบุตรให้กับคู่สมรสที่กำลังวางแผนในการมีบุตร หรือกำลังประสบภาวะมีบุตรยาก” นายแพทย์พิจักษณ์ กล่าวทิ้งท้าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark