ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ป.ป.ช. ฟัน อดีต ผวจ.กาญจนบุรี ทำสัญญาเอื้อเอกชนซ่อมสะพานมอญ

ข่าวภาคค่ำ - เมื่อวานนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กับพวก กรณีทำสัญญาเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับจ้างโครงการบูรณะซ่อมแซมสะพานมอญ วงเงินกว่า 16 ล้านบาท ไปติดตามเรื่องนี้กับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข 

พฤติการณ์ที่นำมาสู่มติการชี้มูลความผิดทางอาญาและความผิดทางวินัยของสำนักงาน ป.ป.ช. กับ นายชัยวัฒน์ พร้อมพวก มีจุดเริ่มต้นจาก ปี 2556 ที่เกิดเหตุอุทกภัย จนสะพานมอญทรุดตัวขาดออกจากกัน และนายชัยวัฒน์ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี

ในขณะนั้น มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของจังหวัด รับผิดชอบจัดจ้างก่อสร้างสะพานไม้ทดแทน โดยใช้เงินบริจาค ทำสัญญาว่าจ้างด้วยวิธีพิเศษ กับห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์

โดยมีนายฉัตรณรงค์ หัวหน้าสำนักงาน เป็นผู้ติดต่อและชักนำนายสมศักดิ์ หุ้นส่วนผู้จัดการ เข้ามาเป็นผู้รับจ้าง แต่ไม่สามารถทำงานให้แล้วเสร็จตามกำหนดได้ จนมีเสียงเรียกร้องให้จังหวัดยกเลิกสัญญา

การตรวจสอบของ ป.ป.ช. ยังปรากฎข้อเท็จจริงว่า นายชัยวัฒน์ ได้ใช้อำนาจอนุมัติเพิ่มบัญชีไม้ชนิดอื่นมาใช้ในการก่อสร้าง ทั้งที่ไม่ได้มีการจัดทำบัญชีเปรียบเทียบราคาไม้และยังไม่ผ่านการพิจารณาหรือความเห็นจากผู้ออกแบบ ผู้ควบคุมงาน และคณะกรรมการตรวจการจ้าง

อีกทั้งยังปรากฎข้อมูลการทำสัญญาประนีประนอม โดยว่าที่ร้อยตรี กาศพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี จนทำให้ราชการต้องเสียเงิน 10 ล้านบาท

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ป.ป.ช. จะส่งรายงานสำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญาในศาล รวมถึงผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการทางวินัย และจะแจ้งให้มีการชดใช้ค่าเสียหายตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark