ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เตรียมลุ้นฉลอง "สงกรานต์ไทย" ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ลุ้น! องค์การยูเนสโก เคาะให้สงกรานต์ของไทย ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ คาดรู้ผลคืนนี้ เตรียมฉลองทันทีที่ลานคนเมือง

6 ธ.ค.66 คนไทยเตรียมยินดีกับประเพณีสงกรานต์ของไทย กำลังจะได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก โดยวันนี้  องค์การยูเนสโก จะเคาะให้สงกรานต์ของไทย ได้ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาล ว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ณ เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา ซึ่งคาดว่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการในค่ำคืนนี้ และหากประเพณีสงกรานต์ได้รับการขึ้นทะเบียน จะนับเป็นมรดกโลก รายการที่ 4 ของไทย ต่อจาก โขน นวดไทย และมโนราห์

ด้านนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เผยว่า หาก สงกรานต์ไทย ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลด จะเตรียมจัดงานเฉลิมฉลอง ในวันถัดไปทันที (7 ธ.ค.) ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) พร้อมจัดการแสดง เฉลิมฉลองมากมาย ประกอบด้วย ขบวนมหาสงกรานต์จตุรทิศแผ่นดินไทย , ขบวนอันเชิญพระพุทธสิหิงค์ ,ขบวนตำนานนางสงกรานต์ ทั้ง 7 วัน , ขบวนเริงรื่นชื่นสงกรานต์ 4 ภาค , ขบวนแตรวงกลองยาว และยังมีการแสดงดนตรีโดยวงสุนทราภรณ์อีกด้วย

ทั้งนี้ในปีหน้า 2567 ประเทศไทยจะเตรียมเสนอ ประเพณีลอยกระทง ขึ้นทะเบียนมรดกโลก เป็นรายการต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark