ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้ยัง? อากาศแย่ ฟ้องรัฐ-ต้นตอทำให้เกิดมลพิษได้

สนามข่าว 7 สี - ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเสียชีวิตของหมอกฤตไท ทำให้ ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ที่ ครม.ไฟเขียวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ถูกหยิบขึ้นมาพูดถึงและเรียกความสนใจของคนในสังคมอีกครั้ง พร้อมกับตั้งคำถาม เมื่อไหร่กฎหมายนี้จะคลอดออกมาบังคับใช้ซักที

ถ้าบังคับใช้แล้ว ประชาชนอย่างเราจะได้อะไร และรัฐบาลจะต้องทำอะไรเพื่อให้เราได้มีอากาศบริสุทธิ์หายใจ

สาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด หรือชื่อเต็ม ๆ เรียกว่า ร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด จะเป็นตัวกำหนดกลไกในการบริหารจัดการและควบคุมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศในทุกมิติ มีคณะกรรมการทำหน้าที่ขับเคลื่อนโดยเฉพาะ เนื่องจากว่าอากาศที่ดีเป็นสิทธิของประชาชน ซึ่งรัฐมีหน้าที่ต้องปกป้อง คุ้มครอง

หมายความว่า ถ้ารัฐทำผิด ไม่สามารถปกป้องคุ้มครองสิทธิที่จะหายใจในอากาศสะอาด ประชาชนก็ฟ้องร้องเอาผิดรัฐได้ รวมถึงยังสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเอาผิดกับองค์กรเอกชนที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการ หรือมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดได้อีกด้วย

โดยโทษที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ จะต้องโดนชำระค่าปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือหากผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง หรือขัดขวางการกระทำตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ ผู้ที่ฝ่าฝืน ก็ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท เช่นกัน

ก็หวังว่าหลังจากกฎหมายออกมาแล้ว จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อให้คนไทยได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ไม่ใช่เขียนมาเพื่อเป็นแค่ตัวหนังสือที่อยู่บนกระดาษ เพราะกลัวว่าจะไปกระทบกับนายทุนที่กำลังทำร้ายคนในชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark