ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทักษะ คณิตฯ - วิทย์ฯ - การอ่าน นักเรียนไทย ต่ำสุดในรอบ 20 ปี

สนามข่าว 7 สี - ข่าวนี้ต้องถามกันตรง ๆ ว่าการศึกษาไทยถึงขั้นวิกฤตหรือยัง หลังผลทดสอบโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล พบวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน เด็กไทยคะแนนร่วงต่ำสุดในรอบ 20 ปี

เป็นการสอบวัดระดับโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากลหรือ PISA ประจำปี 2022 โดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ที่ประเมินนักเรียนอายุ 15 ปี ในประเทศที่เข้าร่วม ทุก ๆ 3 ปีมีประเทศเข้าร่วม 81 ประเทศ

โดยปี 2022 นักเรียนที่ทำข้อสอบโดดเด่นได้แก่ มาเก๊า ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเอสโตเนีย ในหมวดหมู่การประเมินกลุ่มคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือการอ่าน

ส่วนนักเรียนไทย พบว่าทุกทักษะทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ได้คะแนนต่ำสุดในรอบ 20 ปี แพ้เพื่อนบ้านอาเซียนอย่างสิงคโปร์ เวียดนาม และมาเลเซียในทุกทักษะ โดยนักเรียนของสิงคโปร์ ครองอันดับหนึ่ง

นี่ก็ต้องฝาก พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการด้วย เพราะวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน เป็นวิชาพื้นฐาน และการวัดคุณภาพของประชากรในแต่ละประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่กำลังพัฒนาและพัฒนาแล้วจะเน้นทักษะเหล่านี้มากที่สุด ไม่เฉพาะวิชาจริยธรรม ประวัติศาสตร์ และหน้าที่พลเมืองที่เป็นนโยบายหลักในขณะนี้

ล่าสุดนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ได้ทวิตขอความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่า "ผลการสอบ PISA2018  ทั้งคณิต วิทย์ โดยเฉพาะ "การอ่าน" แย่ลงอย่างต่อเนื่อง สะท้อนชัดว่า การศึกษาไทยเดินมาผิดทาง โรงเรียนต้องเลิกระบบอำนาจนิยม ทำลายความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก หลักสูตรต้องเลิกยัดเยียดให้เด็กเรียนเยอะ การบ้านเยอะ สอบเยอะ ขโมยเวลาจากทั้งครู และเด็กไปจนหมดสิ้นได้แล้ว"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark