ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รักษาไข้หวัดใหญ่ 4 วัน เกือบ 250,000 บาท จ.นนทบุรี

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ช่วงเปิดประเด็นวันนี้ ไปตรวจสอบกรณีผู้หญิงคนหนึ่ง เจ้าของร้านอาหารไทยในประเทศสวีเดน ซึ่งกลับมาเยี่ยมลูกที่จังหวัดนนทบุรี แล้วป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แพทย์ตรวจวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B นอนรักษาอยู่ 4 วัน แต่ที่สงสัยเรื่องค่ารักษาพยาบาล ที่คิดว่าสูงเกินความเป็นจริง เพราะขาดอีกนิดหน่อยก็จะถึง 250,000 บาท 

โดย ผู้หญิงอายุ 66 ปี คนนี้ให้มูลกับทีมข่าว 7HD ว่า เป็นเจ้าของร้านอาหารไทย อยู่ในประเทศสวีเดน และได้เดินทางกลับมาเยี่ยมลูกชายที่จังหวัดนนทบุรี แล้วเจ็บป่วยเป็นไข้ จึงได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ย่านอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี และแพทย์ได้ทำการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B ทำให้ต้องนอนรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา รวม 4 วัน

เมื่อถึงวันที่ต้องออกจากโรงพยาบาล และไปเช็กค่าใช้จ่าย พบว่า ค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งค่าห้อง ค่ายา ค่าแพทย์ ค่าพยาบาล และค่าอื่น ๆ เป็นจำนวนเงินสูงถึง 249,704 บาท จึงได้รูดบัตรเครดิตต่างประเทศจ่ายให้กับทางโรงพยาบาล ในสภาพที่ยังงง ๆ ว่าทำไมค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลแห่งนี้ถึงได้แพงขนาดนี้ ซึ่งตนเคยไปทำร้านอาหารไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา และย้ายมาเปิดร้านอาหารไทยในประเทศสวีเดน เคยนอนพักรักษาตัวทั้ง 2 ประเทศนี้ แต่ค่ารักษาพยาบาล ยังไม่แพงเท่านี้

ผู้หญิงคนนี้ยังบอกด้วยว่า ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล แต่ก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน เนื่องจากเป็นแค่พนักงาน จึงอยากให้ผู้ที่รับผิดชอบ หรือผู้บริหารของโรงพยาบาล ชี้แจงว่า ทำไมค่ารักษาพยาบาลถึงแพงมาก เพื่อจะได้หายคาใจ และก่อนหน้านี้ก็ได้นำเอกสารต่าง ๆ ไปร้องเรียนที่ สคบ. ในกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งทางเจ้าหน้าก็บอกว่า เท่าที่เห็นตัวเลขตามรายการต่าง ๆ ก็ค่อนข้างแพง และให้ไปติดต่อกับทางโรงพยาบาล เพื่อเจรจาพูดคุยกัน แต่หากตกลงกันไม่ได้ ก็ให้กลับมาติดต่อกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง แต่ก็มีรายงานว่าขณะที่ทำการรักษา ทางโรงพยาบาลก็แจ้งค่ารักษาพยาบาลให้คนไข้ทราบตลอด แต่คนไข้รวบยอดจ่ายทีเดียววันออกจากโรงพยาบาล ทำให้ค่าใช้จ่ายสูงดังกล่าว

ทีมข่าวของเราตรวจสอบไปที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้รับแจ้งว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าว ยังไม่ได้เข้ามาร้องเรียนเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ไปร้องเรียนเรื่องป้ายราคาสินค้า ที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรณีที่เกิดขึ้นนี้ สคบ. จะประสานหารือร่วมกับ กรมการค้าภายใน เพื่อช่วยกันสกัดไม่ให้เกิดปัญหาค่ารักษาพยาบาลแพงเกินควร

ด้าน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เบื้องต้น นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมฯ บอกว่า ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ป่วย หรือผู้เสียหายคนดังกล่าว แต่เบื้องต้นจะส่งเจ้าหน้าที่ สบส. ไปที่โรงพยาบาลที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด โดยเฉพาะการแสดงป้ายราคาค่ารักษาพยาบาล ซึ่งต้องติดไว้ให้ประชาชน หรือผู้ป่วย เห็นได้อย่างชัดเจน หากพบว่า ฝ่าฝืน หรือกระทำผิด ก็จะดำเนินการลงโทษตามกฎหมายทันที

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กกร. ก็มีการกำหนดให้โรงพยาบาลเอกชนทุกแห่ง ต้องปิดป้ายแสดงราคา "ยาและเวชภัณฑ์ - ค่าบริการทางการแพทย์" ให้ผู้บริโภคได้รู้ ราคาก่อนตัดสินใจใช้บริการ ไม่ว่าจะผู้ป่วยในและนอก ต้องมีการบอกกล่าว เรื่องราคาค่ารักษาทั้งหมด หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท เรื่องนี้ก็ต้องตามกันต่อว่า หลังเจ้าหน้าที่ สบส. ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว ข้อเท็จจริงจะออกมาเป็นอย่างไร แต่แค่ไข้หวัดใหญ่ ควักกว่า 240,000 บาท อย่างนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark