ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ยูเนสโกขึ้นทะเบียน สงกรานต์ไทย เป็นมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

สงกรานต์

ประกาศให้โลกรู้  ยูเนสโกรับรองแล้ว “สงกรานต์ไทย” เป็นมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

6 ธ.ค.66 องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) จัดการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ที่เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา ในวันนี้เมื่อเวลาประมาณ 14.45 ตามเวลาในประเทศไทย

ล่าสุดผลการประชุม  “สงกรานต์ไทย” ถูกประกาศขึ้นทะเบียนให้เป็นรายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) ทำให้ สงกรานต์ไทย กลายเป็น รายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ลำดับที่ 4 ต่อจาก โขน นวดไทย และมโนราห์

ประเทศไทย ได้เตรียมฉลองขึ้นทะเบียน สงกรานต์ในประเทศไทย มรดกโลก โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะจัดกิจกรรมฉลองสงกรานต์ เผยแพร่องค์ความรู้สงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้เกิดการสงวนรักษา อนุรักษ์ สืบสาน ปกป้อง คุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ซึ่งงานจะจัดขึ้นที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และวัดสุทัศนเทพวราราม ในวันพรุ่งนี้ 7 ธันวาคม เวลา 18.00 น. มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมคณะรัฐมนตรี ทูตานุทูต เข้าร่วมภายในงานจะมีพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ขบวนแห่ฉลองสงกรานต์ ไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม ประกอบด้วย ขบวนมหาสงกรานต์จตุรทิศแผ่นดินไทย ขบวนอันเชิญพระพุทธสิหิงค์ ขบวนตำนานนางสงกรานต์ ทั้ง 7 วัน นำโดย นางสาว แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอับดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 มาในชุดนางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ ประจำปี 2567 ตามด้วยขบวนเริงรื่นชื่นสงกรานต์ 4 ภาค
ขบวนแตรวงกลองยาว และมีการแสดงดนตรีโดยวงสุนทราภรณ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark