ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เศรษฐา รับไม่ได้! เรียกบิ๊กตำรวจ ถกแก้หนี้นอกระบบ


แบบนี้มันท้าทาย!! เศรษฐา ลั่น "รับไม่ได้" เรียกบิ๊กตำรวจ ถกด่วน แก้ปัญหานี้นอกระบบ หลังแก๊งทวงหนี้โหด บุกพังร้านอาหารของลูกหนี้ ที่ จ.ชัยนาท

6 ธ.ค. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยระหว่างเข้าร่วมสัมมนาพรรคเพื่อไทย โดยได้เรียก พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผู้บัญชาการตํารวจภูธรภาค 3 ,พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ภาค 1 และพลต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เพื่อมาพูดคุยในประเด็นเรื่องของการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะกรณีเจ้าของร้านส้มตำแห่งหนึ่ง ใน จ.ชัยนาท ถูกเจ้าหนี้ทวงหนี้โหด

โดยหลังจากได้รับรายงานการทวงหนี้โหดที่ จ.ชัยนาท นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนเองได้เรียกผู้บัญชาการตำรวจภูธรที่ดูแลในพื้นที่ให้มารับนโยบายว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ถือเป็นการท้าทายเจ้าหน้าที่ ต้องจัดการให้เด็ดขาด และสาวถึงต้นตอให้ได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นกรณีตัวอย่างว่า หากเกิดขึ้นมาแล้ว ตนเองในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งผลักดันนโยบายนี้ ต้องทำให้สำเร็จให้ได้ พี่น้องประชาชนถูกรังแก มีการคิดดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรม เขาก็ไม่มีขวัญและกำลังใจในการทำงาน อาจหันไปพึ่งยาเสพติด หรือเป็นอาชญากรรม ซึ่งตนเองมีการแถลงข่าวเรื่องนี้ในวันที่ 8 ธ.ค. นี้ ถือเป็นนโยบายที่ให้ความสำคัญอย่างสูงสุด

ส่วนการคิดดอกเบี้ยที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีการคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากำหนดอยู่แล้ว กรณีนี้ไม่มีเรื่องเชิงชู้สาวอย่างที่ข่าวออกไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปสืบหาพยานหลักฐานว่าเป็นเรื่องที่เกิดจากหนี้ โดยสองวันก่อนการประกาศให้เรื่องหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ และมาทำอย่างนี้ ถือว่าท้าทายไปหน่อยไหม บ้านเมืองมีขื่อมีแป โดยจะมีการจับกุมในวันพรุ่งนี้  ก็ว่าไปตามกระบวนการกฎหมาย หากสามารถแถลงข่าวได้โดยไม่เสียรูปคดีก็ทำได้ ตนเองได้กำชับไปแล้ว และฝากไปบอกผู้บัญชาการในภาคต่างๆ ด้วย

ส่วนหลังจากที่กำชับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว ประชาชนอุ่นใจเรื่องนี้มากขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรณีนี้ เราต้องดับไฟตั้งแต่ต้นลม เพราะเป็นกรณีที่มีการข่มขู่ หากกลัว และไม่กล้ามาบอก เราก็จะไม่ทราบว่ามีหนี้นอกระบบหรือไม่ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะดูแลคุ้มครอง หากถูกข่มขู่สามารถเดินไปแจ้งตำรวจได้เลย

ส่วนหนี้นอกระบบส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับข้าราชการหรือผู้มีอิทธิพลนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า แต่ละกรณีมีความพัวพันที่แตกต่างกัน ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่ถูกกล่าวโทษด้วย แต่ยืนยันว่าหากมีความพัวพันจริง ก็จะจัดการ อย่าไปมีข้อสรุปหรือมีธงว่าใครอยู่เบื้องหลัง

สำหรับความกังวลในการแก้ปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบ นายเศรษฐา ระบุว่า บ้านเมืองมีขื่อมีแป เราต้องจัดการให้ได้ เพราะเป็นปัญหาตั้งต้นของอะไรหลายหลายอย่าง หลายคนก็ทำงานมาเหนื่อย แต่ไม่มีเงินเก็บ เพราะใช้หนี้ไม่หมด และเกิดปัญหาอื่นตามมา 

เมื่อถามถึงมาตรการหรือแนวนโยบายในการซัพพอร์ตให้ชาวบ้านเข้าถึงแหล่งเงินทุน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทุกอย่างต้องเข้าถึงเงินทุนได้ เดี๋ยวจะเป็นหนี้ในระบบที่เราต้องมีการแก้ไขต่อไป วันนี้เอาเรื่องนี้ให้จบก่อน ซึ่งผู้ที่เข้าถึงแหล่งเงินทุนไม่ได้ ก็ต้องทำให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนให้เร็วที่สุด และต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ให้กู้ด้วย ต้องรับทั้งความเสี่ยงและผลตอบแทนที่ต้องเหมาะสม

ทั้งนี้ ในตอนท้ายของการสัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความยินดีหลังจากยูเนสโก ประกาศให้สงกรานต์ไทยเป็นมรดกโลกอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark