ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ฉลองใหญ่วันนี้ สงกรานต์ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวดีรับนโยบายซอฟพาวเวอร์สงกรานต์ทั้งเดือนของคุณอุ๊งอิ๊ง นายกฯ เตรียมนำฉลองใหญ่วันนี้ที่ลานคนเมือง หลังยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียน สงกรานต์ เป็นมรดกโลก ด้านวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ฉลองใหญ่วันนี้ สงกรานต์ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก
เมื่อวานนี้ เวลา 15.30 น. ที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ที่เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา ประกาศขึ้นทะเบียน สงกรานต์ไทย เป็นรายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติเรียบร้อยแล้ว โดยในวันนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม แจ้งว่าเตรียมจัดฉลองงานใหญ่ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะไปเป็นประธานเปิดงานด้วยตัวเอง สำหรับกำหนดการณ์เหมือนมีงานสงกรานต์ในเดือนธันวาคมก็ไม่ปาน จะมีทั้งพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ขบวนแห่ฉลองสงกรานต์ ไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม ซึ่งในขบวนตำนานนางสงกรานต์ ทั้ง 7 วัน จะนำโดย นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 ในชุดนางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ ประจำปี 2567 และจะมีการแสดงดนตรีโดยวงสุนทราภรณ์ ในเวลา 19.00 น.ที่ลานคนเมือง กทม.อีกด้วย

นายกฯ ยินดียูเนสโกขึ้นทะเบียน สงกรานต์ ไทยเป็นมรดกโลก
ขณะที่ นายกรัฐมนตรี หลังทราบว่า สงกรานต์ไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จากยูเนสโก ได้ส่งคลิปไปกล่าวแสดงความขอบคุณในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยไปยังทุกภาคส่วน พร้อมระบุว่า การที่สงกรานต์ในประเทศไทยเป็นตัวแทนของมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ สะท้อนถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ และจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมกล่าวอีกว่า รัฐบาลไทยยินดีต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วทุกมุมโลกให้มาร่วมเทศกาลและสัมผัสประสบการณ์ของประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย พร้อมด้วยรอยยิ้มและการต้อนรับที่อบอุ่น 

สำหรับ "สงกรานต์ในประเทศไทย" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ลำดับที่ 4 ของประเทศไทย ก่อนหน้านี้ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้แก่ "โขน" ในปี 2561, "นวดไทย" ในปี 2562 และ "โนรา" ของภาคใต้ ในปี 2564

ข้าวไทยไม่ติด 1 ใน 3 ! เวียดนามคว้าแชมป์
เรื่องชวนเฉลิมฉลองระดับโลกผ่านไป ไปดูเรื่องที่พลาดหวังบ้าง ผลการแข่งขันข้าวที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566 ในการประชุมสุดยอดข้าวโลกนานาชาติ ที่เมืองเซบู ในประเทศฟิลิปปินส์ ข้าว Ong Cua ST25 จากเวียดนาม คว้าแชมป์ ดีที่สุดในโลก ตามมาด้วยข้าวจากกัมพูชาและอินเดีย ขณะที่ข้าวไทย ซึ่งเคยคว้าแชมป์โลก 2 สมัยซ้อน จากข้าวหอมมะลิ 105 ในช่วงปี 2563-2564 พลาดท่าอีกครั้ง ซ้ำรอยปี 2565 ซึ่งข้าวหอมมะลิผกาลำดวนของกัมพูชา คว้าชัยไปได้ ในขณะที่ปีนี้ข้าวไทยไม่ติด 1ใน 3 ข้าวดีที่สุดในโลก

แต่ล่าสุดทางสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ชี้แจงว่าปีนี้ไทยไม่ได้ส่งข้าวทุกชนิดเข้าประกวด เพราะปีก่อนเห็นถึงบางประการที่ไม่เป็นกลาง ทั้ง ๆ ที่ข้าวไทยได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน และ ส่งมอบได้ตรงเวลา

และอีกหนึ่งเรื่องที่ถึงคราวต้องยกเครื่องกันเร่งด่วนก็คือเรื่องการศึกษา ผลการสอบโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล หรือ PISA ประจำปี 2022 จัดโดย องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ซึ่งวัดทักษะเด็กอายุ 15 ปี ทั่วโลก โดยจะจัดการทดสอบ ทุก ๆ 3 ปี ใน 3 ทักษะ คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน พบว่าคะแนนของเยาวชนไทยลดต่ำลงทุกด้าน เมื่อเทียบกับการสอบครั้งก่อนหน้าในปี 2561 ทั้งยังได้คะแนนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD ในทุกวิชา และน้อยกว่าหลายประเทศในอาเซียน ไม่ว่าสิงคโปร์ มาเลเซีย รวมถึงเวียดนาม และในการทดสอบครั้งล่าสุดนี้ คะแนนเฉลี่ยในทุกทักษะของเด็กไทยต่ำที่สุดกว่าการทดสอบครั้งก่อน ๆ นับแต่ไทยเข้าร่วมประเมินเป็นครั้งแรกเมื่อกว่า 20 ปีที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark