ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ธรรมนัส ลุยค้นตู้คอนเทนเนอร์แหลมฉบัง ผงะ! เจอหมูเถื่อน-เนื้อเน่า

เช้านี้ที่หมอชิต - ร้อยเอก ธรรมนัส ลุยค้นเอง ตู้คอนเทนเนอร์ท่าเรือแหลมฉบัง พบหมูเถื่อน 1 ตู้ และเนื้อเน่า 1 ตู้ น้ำหนักรวมกว่า 54 ตัน

นี่เป็นคลิปขณะที่ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพญานาคราช สุ่มเปิดตู้ตรวจสินค้าที่ตกค้าง และไม่มีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของ โดยพบว่าตู้แรกสำแดงบัญชีเป็นเนื้อแก้มโค แต่ไม่มีเจ้าของมาติดต่อตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2565 เมื่อเปิดออกมาพบว่าเนื้อทั้งหมดเน่าเสีย และส่งกลิ่นเหม็น เพราะเครื่องทำความเย็นเสียไปนานแล้ว

โดยเมื่อวาน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อตรวจสอบการนำเข้าสินค้า ตรวจสอบทั้งหมด 5 ตู้ จาก 25 ตู้ ตู้แรกสำแดงบัญชีเป็นเนื้อแก้มโค สภาพเนื้อทั้งหมดเน่าเสีย หนัก 28 ตัน ต้นทางจากประเทศอินเดีย ตู้ที่ 2 สำแดงบัญชีเป็นหอมแขก เมื่อเปิดตู้ออกมา พบว่าเป็นหอมแขกและมีรากขึ้นแล้ว เพราะถูกทิ้งไว้ตั้งแต่ปี 2565 ตู้ที่ 3 สำแดงว่าเป็นเนื้อปลาจวด แต่เมื่อเปิดตู้ออกมาพบว่าเป็นเนื้อปลาทูน่า ถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษปรับ 5 เท่าของมูลค่าสินค้า ซึ่งตู้นี้มีมูลค่าอยู่ที่ 1 ล้านบาท

ตู้ที่ 4 เป็นเนื้อหมูสามชั้นเถื่อน น้ำหนัก 26 ตัน ต้นทางประเทศบราซิล ไม่มีเจ้าของมาแสดงตน แต่เครื่องทำความเย็นยังทำงาน เนื้อหมูจึงไม่มีการเน่าเสีย ส่วนตู้ที่ 5 สำแดงบัญชีว่าเป็นพริกแห้ง เมื่อเปิดมาพบว่าเป็นพริกแห้งจริง ส่วนอีก 20 ตู้ที่เหลืออยู่บนที่สูง หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบและทำหนังสือส่งมายัง ร้อยเอก ธรรมนัส ต่อไป

หลังจากนี้ จะส่งรายชื่อบริษัทที่เกี่ยวข้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ และเตรียมเรียกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำ MOU ปราบปรามหมูเถื่อนอย่างจริงจัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark