ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจ พันธุ์ข้าวใหม่ไทย สู้ตลาดข้าวโลกได้ แม้ไม่ส่งประกวดปีนี้


กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจ พันธุ์ข้าวใหม่ไทย สู้ตลาดข้าวโลกได้ แม้ไม่ส่งประกวดปีนี้ แต่ด้วยรสชาติข้าวไทยเป็นที่รู้จักของชาวโลกอยู่แล้ว การทำตลาดพันธุ์ข้าวนุ่มไทยจะมีโอกาสเข้าไปตลาดทั่วโลกได้ไม่ยาก

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ มั่นใจ สายพันธุ์ใหม่ 13 สายพันธุ์ ตามยุทธศาสตร์ข้าว ด้านการวิจัยและพัฒนา จะตอบสนองความต้องการผู้บริโภคทั่วโลกได้แน่ โดยเฉพาะเป็นพันธุ์ข้าวนุ่มตลาดตอบรับเพิ่มขึ้น แม้ว่าปีนี้ไทยโดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยไม่ส่งประกวดเวทีประชุมข้าวโลกที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งจัดโดยนิตยสาร the rice trader ก็ตาม เชื่อผู้บริโภคข้าว ไทยทั่วโลกเข้าใจดี พร้อมเตรียมแผนเร่งเจาะตลาดข้าวไทยทุกช่องทางให้หนักขึ้น

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ในเวทีประชุมข้าวโลก (2023 International IWRC) ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจัดโดยนิตยสาร the rice trader และได้จัดประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก The World’s Best Rice 2023 ด้วยนั้น ซึ่งในปีนี้ ทางสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยแจ้งว่า จะไม่ส่งชนิดพันธุ์ข้าวใดๆต่อเวทีการประกวดในปีนี้หรืออาจจะปีต่อๆๆไป เพราะเห็นว่ากลุ่มผู้จัดประกวดในเวทีดังกล่าวช่วงหลังมานี้ ได้กำหนดเกณฑ์การตัดสินดูจะแปลกๆ โดยเฉพาะผู้วิเคราะห์พันธุ์ข้าวกลับเป็นบุคคลที่เป็นเชฟทำอาหารมาเป็นคนตัดสินพันธุ์ข้าว ซึ่งพันธุ์ข้าวแต่ละประเทศควรให้นักวิเคราะห์หรือนักวิจัยสายพันธุ์ข้าวจะดีกว่ากลุ่มนักชิมมาเป็นผู้ตัดสิน ทำให้ผู้ส่งออกข้าวไทยจึงไม่ส่งในเวทีประกาดข้าวโลกในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศไทยจะไม่ส่งพันธุ์ข้าวไทย เข้าประกวดในปีนี้ ไม่ได้หมายความว่าข้าวไทยจะหยุดพัฒนาข้าวสายพันธุ์ใหม่ตามไปด้วย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาไทยมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ข้าวไทย ในด้านการวิจัยและพัฒนาต่อเนื่อง จนขณะนี้ไทยมีสายพันธุ์ข้าวใหม่ขึ้นมาแล้วถึง 13 สายพันธุ์ และได้มีการรับรองสายพันธุ์ใหม่ไปแล้วถึง 12 สายพันธุ์ ถือว่าเป็นสายพันธุ์ข้าวนุ่ม ที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกได้แน่นอน โดยเฉพาะหลังจากนำสายพันธุ์ข้าวนุ่ม ไปโรดโชว์ตลาดทั่วโลกหลายประเทศมีความสนใจเพิ่มขึ้น ดังนั้น แม้ไทยจะไม่ส่งพันธุ์ข้าวไทยเข้าประกวดข้าวโลก แต่ด้วยรสชาติข้าวไทยเป็นที่รู้จักของชาวโลกอยู่แล้ว การทำตลาดพันธุ์ข้าวนุ่มไทยจะมีโอกาสเข้าไปตลาดทั่วโลกได้ไม่ยาก ซึ่งขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมแผนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะร่วมมือกันเร่งประชาสัมพันธ์ข้าวสายพันธุ์ใหม่ ให้เป็นที่รู้จักของชาวโลกได้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากดูภาพรวมการส่งออกข้าวของไทยช่วง 10 เดือนแรกของปี 2566 ตั้งแต่ (มกราคม – ตุลาคม) มีปริมาณการส่งออกรวม 6,922,649 ตัน ปริมาณข้าวส่งออกขยายตัวร้อยละ 11.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่า 3,967.31 ล้านเหรียญสหรัฐ (136,289.84 ล้านบาท) ขยายตัวร้อยละ 24.7 ตลาดส่งออกข้าวของไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ (1) อินโดนีเซีย สัดส่วนร้อยละ 13.19 ของมูลค่าการส่งออกข้าวของไทย (2) สหรัฐอเมริกา ร้อยละ 13.03 (3) แอฟริกาใต้ สัดส่วนร้อยละ 10.47 (4) อิรัก ร้อยละ 9.38 และ (5) จีน ร้อยละ 4.41 ตามลำดับ และคาดว่าในปี 66 ยอดส่งออกข้าวไทยจะเกินกว่า 7.5 ล้านตันได้แน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark