ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สาวชาวจีนทำคอนเทนต์ ซ.นานา ดิสเครดิตไทย

ห้องข่าวภาคเที่ยง - เพิ่งได้คำตอบนักท่องเที่ยวจีนสวมเครื่องแบบตำรวจไทย ไปเมื่อวานนี้ มาอีกแล้วคลิปฉาว ที่หญิงจีนกล่าวหาว่า "ซอยนานา" ของไทย ไม่ปลอดภัย "เพจลุยจีน" ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการทำคอนเทนต์บิดเบือนข้อเท็จจริง

สาวชาวจีนทำคอนเทนต์ ซ.นานา ดิสเครดิตไทย
ก่อนอื่นไปดูรายละเอียดในคลิปนี้กันก่อน จากภาพจะเห็นหญิงคนนี้เดินอยู่ภายในซอยนานา เดินริมถนนตามปกติ จากนั้นก็หันมาพูดกับกล้องว่า ถ้าตัวเองเดินในซอยนี้จะรู้สึกไม่ปลอดภัย จะพยายามจับสังเกตใบหน้าของนักท่องเที่ยวที่เดินอยู่ภายในซอย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชายที่มองไปที่ผู้หญิงคนนี้ จากนั้นเธอก็จะไปยืนเล่นโทรศัพท์มือถืออยู่ริมถนน ก่อนจะมีนักท่องเที่ยวชายคนหนึ่งเดินเข้าไปคุย ซึ่งเธอก็ทำท่าปฏิเสธ ก่อนจะกล่าวสรุปกับคลิปนี้

เพจลุยจีน ที่เพิ่งตีแผ่เรื่องนักท่องเที่ยวจีนสวมเครื่องแบบตำรวจไปหมาด ๆ โพสต์คลิปวิดีโอนี้พร้อมอธิบายว่า หญิงที่อยู่ในคลิปพูดกับกล้องตอนแรกว่า "จะเอาตัวเองมาลองเสี่ยง เพื่อบอกกับผู้หญิงทุกคนว่าถ้ามาที่นี่แล้วจะเกิดอะไรขึ้น" จากนั้นก็จะเป็นข้อความที่ปรากฏระหว่างคลิป เช่น ตัวเองมาเดินในซอยนี้ด้วยความอกสั่นขวัญแขวน จะทดลองยืนในซอยนี้ดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น ส่วนภาพชายชาวต่างชาติเข้าไปคุย แล้วเธอปฏิเสธ อธิบายว่าชายคนนั้นเข้ามาทักว่า "How are you today?" แต่ถ้าชายคนนี้ดึงตัวขึ้นมา รับรองว่าไหวตัวไม่ทันแน่ ๆ รับรองว่าผู้หญิงคนอื่นหนีไม่ทัน ก่อนจะปิดท้ายด้วยการย้ำกับกล้องว่า "ผู้หญิงตัวคนเดียวห้ามมาที่นี่เด็ดขาด" และพูดเหมือนฟันธงด้วยว่า "คนที่มาเดินในถนนเส้นนี้ 99% ไม่ใช่คนดีอะไร"

คลิปนี้โพสต์ไปเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 5 ธันวาคม มียอดแชร์ในแพลตฟอร์มของจีนประมาณ 1 หมื่นแชร์ คาดว่าคนจีนน่าจะเห็นคลิปนี้ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน จึงตั้งคำถามว่าทำคอนเทนต์แบบนี้ต้องการจะสื่ออะไร พร้อมกับตั้งข้อสังเกตตั้งแต่สไตล์การแต่งตัวของหญิงคนนี้ ที่ดูค่อนข้างจะล่อแหลม ใช้เพลงประกอบคลิปดูลึกลับ ที่แย่ไปกว่านั้นคือไปถ่ายภาพใบหน้านักท่องเที่ยวที่ไม่ได้รู้อีโหน่อีเหน่อะไรด้วย ทั้ง ๆ ที่ในซอยนั้นมีคนประกอบอาชีพสุจริตมากมาย และคลิปนี้ก็มีนักท่องเที่ยวจีนที่เคยไปเที่ยว ไปกินข้าวในซอยนั้นบ่อย ๆ ไม่ได้รู้สึกว่าอันตรายเหมือนที่หญิงคนนี้ว่า เห็นแล้วรับไม่ได้ส่งไปให้เพจฯ พิจารณา นอกจากนี้ "เพจลุยจีน" ยังบอกด้วยว่า หญิงคนนี้เคยทำคลิปที่บอกว่า "เมืองไทยไม่ปลอดภัย" ไปแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งก็มีคนไปแสดงความเห็นต่อว่าจำนวนมาก

ซึ่งในช่องแสดงความเห็นเองก็มีคนไปโพสต์ต่อว่าหญิงคนนี้จำนวนมาก บ้างก็พยายามแท็กชื่อไปยังเพจหน่วยงานต่าง ๆ ให้เข้าไปตรวจสอบด้วย เพราะพฤติกรรมแบบนี้เท่ากับเป็นการสร้างคอนเทนต์ พยายามทำให้ไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง

ทีมข่าวได้ติดต่อไปสอบถามกับ พันตำรวจเอก นิมิต นูโพนทอง ผู้กำกับการ สน.ลุมพินี ยอมรับว่า ยังไม่เห็นคลิปที่ว่า แต่ยืนยันว่าตั้งแต่ที่มารับราชการดูแลพื้นที่ สน.ลุมพินี ยังไม่เคยได้รับแจ้งเหตุร้ายความไม่ปลอดภัยใด ๆ จากซอยนานา มาก่อน ในทางตรงข้าม ซอยนี้มีการส่งกำลังตำรวจประสานเจ้าหน้าที่เทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลัดกันเข้าไปดูแลความปลอดภัยบ่อยมาก ยกตัวอย่างตำรวจสายตรวจ สมมติ 1 ผลัด มี 8 ชั่วโมง อย่างน้อย ๆ ต้องไปตระเวนดูที่ซอยนี้ไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง ไม่นับตำรวจฝ่ายสืบสวนที่จะลงพื้นที่ไปดูช่วงกลางคืน หรือหน่วยอื่น ๆ ที่จะหมุนเวียนกันลงพื้นที่ เชื่อว่าซอยนานา เป็นอีกซอยที่ปลอดภัยแน่นอน หลังจากนี้จะประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพื่อขอข้อมูลหญิงคนนี้ เชิญตัวมาให้ข้อมูลว่าพบความผิดปกติใดที่ชี้ให้เห็นว่าไม่ปลอดภัย เป็นอย่างไร

อีกคลิปหนึ่ง เพจ Red Skull โพสต์ลงทวิตเตอร์ หรือ เอ็กซ์ ระบุว่ากำลังเป็นกระแสใน TikTok คนโพสต์เป็นคนจีน อยากรู้ว่าคนแต่งกายคล้าย สห. ไปตั้งแถวรับใคร แปลภาษาจีนไม่ออก ต้นสังกัดช่วยชี้แจงหน่อย

ทีมข่าวก็เลยทดลองใช้แอปพลิเคชัน Google Lens ในโทรศัพท์มือถือแปลข้อความในภาพ ได้ใจความว่า ทัวร์ท่องเที่ยวไทยแบบส่วนตัว เช่ารถตู้พิเศษของไทย คนขับชาวจีน ไกด์นำเที่ยวส่วนตัวที่กำหนดได้เอง ทัวร์พัทยา 1 วัน รับที่สนามบินกรุงเทพฯ ท่องเที่ยวโดยเหมาลำประเทศไทย

สุทิน สั่งสอบแต่งกาย สห. รับนักท่องเที่ยว
วันนี้หลังมีการมอบรางวัลผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ทางทหารของกระทรวงกลาโหม ประจำปี 2566 และก่อนการประชุมสภากลาโหม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่า เมื่อวานนี้ได้สั่งการให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งในเบื้องต้นได้รับแจ้งว่าเป็นคลิปวิดีโอเมื่อปี 2564 และอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่คลิปดังกล่าวเป็นคลิปเก่า ไม่ทราบว่าใครไปนำออกมา และหากเป็นเรื่องที่เกิดจริงสามารถเอาผิดได้ตามระเบียบ แต่ต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark