ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : สาวไส้ 2 ขรก.กรมวิทย์ฯ ทุจริตจัดซื้อเท็จนานกว่า 10 ปี

ข่าวภาคค่ำ - วันนี้คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ไปเกาะติดการเข้าตรวจค้นและจับกุมข้าราชการในกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยกระทำการปลอมแปลงเอกสารจัดซื้อจัดจ้างทิพย์ แต่เบิกเงินจริง ขณะที่ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ได้ข้อมูลว่าทำกันมานานกว่า 10 ปี

นี่เป็นนาทีที่เจ้าหน้าที่ เกี่ยวข้องกับงานปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบหลายหน่วยงาน นำกำลังเข้าตรวจค้นและจับกุม 2 ข้าราชการ ของสถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยทั้งคู่ มีสัมพันธ์เป็นแม่ลูกกัน 

เริ่มต้นจากผู้เป็นแม่ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ ได้ชักจูงลูกสาวเข้ามาทำงานในหน่วยเดียวกันกับตัวเอง ก่อนจะวางแผนร่วมกันจัดทำเอกสารเสนอจัดซื้อพัสดุด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง กับบริษัทคนในครอบครัว คือลูกสาวและลูกเขย

ด้วยอำนาจตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ ที่สามารถพิจารณาความเห็นชอบเพื่อจัดซื้อจัดจ้าง วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท และความหละหลวมในการตรวจสอบของหน่วยงาน ทำให้ 2 แม่ลูก เห็นช่องว่างและเลือกกระทำการทุจริตด้วยวิธีนี้ยาวนานกว่า 10 ปี ทำให้ราชการเสียหายเกือบ 52 ล้านบาท

แม้เวลานี้ จะปรากฎพฤติการณ์ทุจริต ซึ่งมีสารตั้งต้นจากบัตรสนเท่ห์ 4 บรรทัด บอกถึงการกระทำร่วมกันปลอมลายมือชื่อ จัดทำเอกสารจัดซื้อพัสดุกับบริษัทเอกชนอันเป็นเท็จ ซึ่งสร้างความเสียหายเกือบ 52 ล้านบาท ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจจากเจ้าหน้าที่ ว่านอกจากสถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์แล้ว ยังมีหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อีก 18 หน่วย ที่มีการจัดซื้อในลักษณะนี้ ซึ่งเป็นเรื่องต้องขยายผลตรวจสอบต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark