ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา ครูชัยยศ ถูกปลดออกจากราชการ

สนามข่าว 7 สี - ไปดูดรามา "ครูชัยยศ" ที่เชียงใหม่ หลังถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด เหตุนำอาหารกลางวันของเด็กประถมฯ มาแบ่งให้รุ่นพี่มัธยมฯ จนโดนปลด ต้องผันตัวมาขายโรตีเลี้ยงชีพก่อนเกษียณอายุ ล่าสุดลูกศิษย์วอนขอความเป็นธรรมให้กับ "ครูชัยยศ" บอกครูทำไปเพื่อนักเรียนที่ยากจน ให้มีโอกาส กินอิ่ม นอนหลับ

กลายเป็นเรื่องสะเทือนใจหลังหลายคนทราบข่าว นายชัยยศ สุขต้อ อายุ 57 ปี อดีตครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) โรงเรียนยางเปา อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ถูกปลดออกจาการราชการ หลัง ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดว่าทุจริตเซ็นต์ตรวจรับพัสดุ เบียดบังงบอาหารกลางวันเด็ก นำไปให้เด็กมัธยมต้นรับประทาน จนมีผู้ปกครองบางส่วนร้องเรียน

ล่าสุด ศิษย์เก่าของครูชัยยศที่ทราบข่าวได้ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการช่วยครูชัยยศ เพราะตอนที่เรียนในโรงเรียนยางเปา ครูชัยยศทำอาหารมาให้กินตลอด เนื่องจากที่บ้านฐานะยากจน หากไม่ได้ครูชัยยศโอกาสในการเรียนต่อแทบจะไม่มี เพราะครูจะหาทุนการศึกษาให้ หรือกระทั่งขับรถยนต์ส่วนตัวพานักเรียนไปสมัครเรียนในตัวเมือง จ่ายค่ามัดจำหอพัก ทำให้ทุกวันนี้น้อง ๆ สามารถศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้ และที่สำคัญน้อง ๆ ที่คุณผู้ชมเห็นบนหน้าจอ เลือกที่จะเรียนคณะคุรุศาสตร์ เพราะมีครูชัยยศเป็นแบบอย่าง

ต้องยอมรับความจริงว่า เด็ก ๆ ในอมก๋อย ส่วนใหญ่เป็นเด็กยากจน ขาดแคลนทุนทรัพย์ โรงเรียนส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขยายโอกาส นักเรียนระดับมัธยมต้นจะมีผลกระทบ เนื่องจากงบอาหารกลางวันไม่ครอบคลุม ทำให้โรงเรียนและครูต้องหาทางช่วยเหลือ บางครั้งเด็กตัดสินใจเลิกเรียนออกจากระบบการศึกษาไป เพราะมีปัญหาเรื่องการเงิน ทางโรงเรียนก็ต้องทำทุกทางให้เด็กอยู่เรียนให้ได้ เช่นกรณีครูชัยยศ ที่รักความเป็นครูไม่ยอมทิ้งพื้นที่อมก๋อยมากว่า 26 ปี แล้ว ทั้ง ๆ ที่มีโอกาสจะย้ายไปสอนที่โรงเรียนอื่นก็ได้

ล่าสุดเรื่องครูชัยยศ เริ่มเห็นแสงสว่างเมื่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กำลังตรวจสอบข้อมูล เพราะถึงใช้เงินผิดประเภทนำค่าอาหารกลางวันเด็กประถม ไปให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาได้กินด้วย ถือว่าทำเพื่อนักเรียน ทาง สพฐ.จะไปดูรายละเอียด ว่ามีช่องทางอุทธรณ์คำสั่งของ คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษาหรือไม่ และเตรียมจะเสนอคณะรัฐมนตรี จัดงบอาหารกลางวัน ให้นักเรียนมัธยมศึกษาในโรงเรียนขยายโอกาส

สนามข่าว 7 สี สอบถามข้อมูลไปยัง เลขาธิการ ป.ป.ช. กรณีครูชัยยศที่ถูกร้องเรียนทุจริตอาหารกลางวัน ทำให้คุณภาพอาหารไม่ได้มาตรฐาน พบว่ามีมูล จึงขยายผลพบการเบิกเงินทดลองจ่าย 60,000 บาทต่อสัปดาห์ มาจัดซื้อจัดจ้างเอง โดยไม่มีใบเสร็จรับเงิน และพบใช้เงินจริง 50,000 บาท ส่วนอีก 10,000 บาท ไม่สามารถชี้แจงได้ ที่สำคัญครูชัยยศยังเซ็นต์รับรองเอกสารเท็จ ทั้ง ๆ ที่มีหน้าที่ตรวจสอบ เท่ากับปล่อยปละละเลย ผิดมาตรา 157 แต่คาดว่าครูชัยยศไม่ได้ยักยอก ไม่มีส่วนรู้เห็น แต่มีครูอีกรายเบิกเงินส่วนต่าง 10,000 บาท

เรื่องครูชัยยศใช่ว่าจะไม่มีความหวัง เพราะว่าครูสามารถต่อสู้ในชั้นศาลได้ หากอัยการสั่งฟ้องและอยู่ที่ศาลพิจารณา รวมถึงคำสั่งปลดออกจากราชการก็ยื่นร้องศาลปกครองให้ระงับได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark