ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ข้าราชการ สธ. ทุจริตจัดซื้อ 52 ล้านบาท

สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) ตำรวจบุกไปจับกุมเจ้าพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 2 คนเป็น แม่ และลูกสาว ร่วมกันก่อเหตุปลอมแปลงเอกสารจัดซื้อ เบิกจ่ายเงินงบประมาณกว่า 52 ล้านบาท และยังใช้บริษัทลูกเขยเป็นคู่สัญญา ทำการซื้อขายอีกด้วย

เรื่องนี้เกิดจากบัตรสนเท่ห์เพียงใบเดียว ที่พลเมืองดีเขียนข้อความระบุพฤติกรรมของแม่ลูกเจ้าพนักงานกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ว่าใช้การใช้อำนาจหน้าที่จัดซื้อทิพย์ เจ้าหน้าที่ 4 ป. ประกอบด้วย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.), สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จึงร่วมกันสืบสวนจนพบว่ามีหลักฐานที่ชี้ว่ามีความผิดจริง และขอศาลออกหมายจับ ซึ่งทั้งสองคนก็ไม่ได้มีการหลบหนี และให้การที่เป็นประโยชน์

พฤติการณ์เริ่มจากผู้เป็นแม่ให้ลูกสาวเข้ามาทำงานในหน่วยงานเดียวกัน และให้ลูกเขยตั้งบริษัทขายวัสดุวิทยาศาสตร์ ลูกสาวซึ่งอยู่ฝ่ายจัดซื้อมีหน้าที่ทำเอกสารเสนอการเบิกจ่ายซื้อวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชื่อบริษัทของลูกเขยเป็นคู่สัญญา และมีแม่เป็นหัวหน้าที่อนุมัต หากการสั่งซื้อนั้นไม่เกิน 100,000 บาท

ก่อเหตุแบบนี้มาตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน รวม 721 ครั้ง ความเสียหาย 51,360,000 บาท ตรวจค้นบ้านพัก พบทรัพย์สินที่เชื่อว่าได้มาจากการทุจริต คือ รถยนต์ 5 คัน, นาฬิกาหรู 6 เรือน, กระเป๋าแบรนด์เนม, ที่ดิน, เครื่องเพชร, ทองคำรูปพรรณ, บัตรเครดิต, อาวุธปืน รวมมูลค่าประมาณ 40 ล้านบาท จึงให้ ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินต่อไป

ตำรวจยังบอกอีกว่า คดีนี้น่าสนใจตรงที่เอกสารทั้งหมด ผู้ต้องหาใช้วิธีการปลอมลายเซ็นคณะกรรมการตรวจรับ และเนื่องจากขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะเบิกเงิน มาจบที่ผู้เป็นแม่ จึงไม่จำเป็นต้องมีใครมาตรวจสอบ เป็นช่องว่างที่อยู่ในตำแหน่งนี้ ซึ่งมีทุกองค์กรของภาครัฐ เฉพาะกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็มีหน่วยพัสดุแบบนี้ถึง 19 หน่วย ซึ่งนี่เป็นเพียง 1 ใน 19 หน่วยที่พบการทุจริต

กรณีนี้ถือเป็นตัวอย่างการทุจริตในครอบครัวครบวงจร โดย ป.ป.ท.ฝากประชาชนหากพบเห็นความผิดปกติ อย่าคิดว่าบัตรสนเท่ห์ไม่สำคัญ เพราะเจ้าหน้าที่สามารถขยายผลการจับกุม เช่น กรณีนี้ที่ขยายผลจากบัตรสนเท่ห์ เพียง 4 บรรทัด และถือเป็นคดีแรกที่เกิดขึ้นจากบัตรสนเท่ห์

ส่วนผู้กระทำความผิด 3 คน คือ แม่ ลูก และ ลูกเขย ได้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน เพราะให้ความร่วมมือ และให้การที่เป็นประโยชน์ ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี โดยใช้หลักทรัพย์เงินสด 1.2 ล้านบาท มีเงื่อนไข ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ห้ามยุ่งเหยิงเกี่ยวข้องกับพยานหลักฐาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark