ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รวบอดีตนักวิชาการ ขบวนการปลอมโฉนดที่ดินสุโขทัย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เมื่อปี 2551 มีคดีที่อดีตนักวิชาการที่ดิน 41 คน รวมหัวกันใส่ชื่อลงไปในโฉนดที่ดิน แล้วเอาไปใช้เป็นหลักทรัพย์เพื่อกู้ยืมเงินธนาคาร จนเสียหายกว่า 4 ล้านบาท ตอนนี้ผู้ต้องหาส่วนใหญ่ถูกจับกุมได้ แต่ก็ยังมีบางส่วนไม่ถูกจับ จึงประสานให้ ตำรวจ บก.ปปป. ช่วยตามจับกุมมาดำเนินคดี

โดยพฤติการณ์กระทำผิดของผู้ต้องหาทั้ง 41 คน ซึ่งเมื่อปี 2551 ยังเป็นกลุ่มนักวิชาการของกรมที่ดิน ที่ก่อเหตุ เริ่มจากการที่เจ้าหน้าที่ของกรมที่ดิน อาศัยช่องโหว่จากการที่มีประชาชนมายื่นขอออกโฉนดที่ดิน "นส.3 ก." แต่เกิดปัญหาในขั้นตอนการตรวจสอบและรังวัดที่ดิน ทำให้ไม่สามารถออกเอกสารโฉนดให้ได้ ทำให้มีเอกสารเปล่าอยู่ในมือเจ้าหน้าที่ จึงอาศัยช่องว่าตรงนี้ ใส่ชื่อของตนเองและพรรคพวกสวมรอยเข้าไปในโฉนด และประทับตราราชการ นำไปใช้ค้ำประกันกู้ยืมเงินกับสถาบันการเงินต่าง ๆ นำเงินมาแบ่งกัน ทั้งที่ความจริงไม่ได้มีที่ดินอยู่จริง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการออกเอกสารแบบนี้กว่า 100 ฉบับ รวมความเสียหายไม่ต่ำกว่า 4 ล้านบาท

ที่ผ่านมาก็มีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาส่วนใหญ่ไปแล้ว แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังไม่ถูกจับกุมดำเนินคดี หนึ่งในนั้นคือ นายสมมิต ผู้ร่วมขบวนการที่หลบหนีลอยนวลมานานกว่า 15 ปี กระทั่งถูกตำรวจ บก.ปปป. นำหมายศาลไปจับกุมตัวได้ ที่บริเวณตลาดลาดปลาเค้า เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ โดยยอมรับว่าตัวเองร่วมก่อเหตุจริง อ้างว่าเป็นเพียงแค่คนคอยนำหนังสือโฉนดที่ดินไปให้กับธนาคาร แลกกับค่าตอบแทนครั้งละ 4,000 บาทเท่านั้น

สำหรับคดีนี้ยังมีผู้ต้องหาอีกหลายคน ที่ตำรวจยังคงสืบสวนติดตามจับกุมมาดำเนินคดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark