ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อ้างเป็นพนักงานการไฟฟ้า หลอกเปลี่ยนมิเตอร์ จ.นครราชสีมา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านผู้ใช้ไฟฟ้าจังหวัดนคราราชสีมา ถูกมิจฉาชีพหลอก อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ติดต่อผ่านโทรศัพท์เข้ามาเกี่ยวกับการเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้า โดยให้ผู้ใช้ไฟดำเนินการตามขั้นตอน และส่งสลิป ข้อมูลกลับมาทางไลน์ ก่อนเอะใจ จึงอัดเสียงลง Tiktok แจ้งเตือนภัยในสังคม

เป็นคลิปเสียง ที่ผู้เสียหายรายหนึ่ง บันทึกการสนทนาระหว่างมิจฉาชีพที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไว้ ก่อนนำคลิปเสียงลงใน Tikkok เพื่อเตือนภัยให้สังคมได้รับรู้ถึงพฤติกรรมของมิจฉาชีพ ที่ใช้กลวิธีโทรศัพท์เข้ามาติดต่อเพื่อขอเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าแบบดิจิตอลให้กับเจ้าของบ้าน ซึ่งมีการแจกแจงสิทธิต่าง ๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และหลอกล่อให้ผู้เสียหาย ส่งบิลชำระบิลค่าไฟฟ้าที่เป็นสลิปแล้ว ที่มีตัวเลขผู้ใช้ไฟฟ้า 2 หลักระบุเอาไว้ ส่งให้มิจฉาชีพทาง แอปพลิเคชัน LINE

แต่ผู้ใช้ไฟฟ้ารายนี้ รู้สึกไม่แน่ใจ เนื่องจากเคยมีข่าวว่า มิจฉาชีพจะใช้วิธีการหลอกลวงประชาชนในหลายรูปแบบ จึงตัดสินใจโทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา เพื่อความแน่ใจ กระทั่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ยืนยันมาว่า เป็นการกระทำของมิจฉาชีพ เพราะการไฟฟ้าฯ ไม่มีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด พร้อมทั้งย้ำว่า หากเจ้าหน้าที่จะเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าใหม่ จะไปเปลี่ยนให้เลย โดยไม่แจ้งผู้ใช้ไฟฟ้าทราบ จึงขอฝากเตือนไปยังประชาชนผู้ใช้ไฟอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพที่โทรศัพท์มาหลอกลวงในลักษณะดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark