ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สั่งไม่ฟ้อง เจ้าของร้านทองยิงต่อสู้คนร้าย จ.ตาก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ถ้าคุณผู้ชมจำกันได้ ที่เมื่อปีที่แล้วมีคนร้าย 4 คน บุกปล้นร้านทอง ก่อนถูกเจ้าของร้านยิงต่อสู้ จนได้รับบาดเจ็บ และทางเจ้าของร้านถูกแจ้งข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่น ล่าสุด พนักงานอัยการ สั่งไม่ฟ้องแล้ว

สำหรับคดีนี้เราต้องย้อนกลับไปเมื่อ 8 ธันวาคม ปีที่แล้ว ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดตาก ที่มีคนร้าย 4 คน พกอาวุธปืนบุกเข้าไปปล้นร้านทอง แต่ถูกเจ้าของร้านทองใช้อาวุธปืนยิงเพื่อป้องกันตัว ส่งผลให้คนร้ายบาดเจ็บสาหัสอีก 1 คน ถูกจับกุมอีก 1 คน ส่วนอีก 2 คนหลบหนีไปได้ ก่อนที่จะถูกตำรวจตามจับกุมตัวในภายหลัง

ล่าสุดทางเจ้าของร้านทอง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแต่เป็นสาธารณะ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมด หลังเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม (2566) ที่ผ่านมา พนักงานอัยการ มีคำสั่งไม่ฟ้อง ข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่น โดยให้เหตุผลว่า

- มีเหตุจำต้องกระทำเพื่อสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นภยันอันตราย ซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมาย

- ยิงขึ้นเพดานร้านเพื่อขู่ คนร้ายทั้ง 4 คน จึงได้วิ่งหลบหนีออกมาจากร้าน

- คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงเข้ามาในร้านอีก การที่ใช้อาวุธปืนยิงไปยังคนร้ายที่ยังคงอยู่บริเวณหน้าร้าน เพราะคนร้ายมีจำนวนมากกว่า

- ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลความปลอดภัย บุคคลที่อยู่ในภาวะเช่นนั้นย่อมมีเหตุที่จะทำให้เข้าใจได้ว่าคนร้ายอาจจะกลับเข้ามาในร้านอีก

- เพื่อป้องกันชีวิตของตนและภรรยาซึ่งอยู่ในร้านรวมทั้งป้องกันทรัพย์สินจำนวนมาก จึงเป็นการกระทำเพื่อป้องกันชีวิตของตนเอง ภรรยา และเป็นภัยที่ใกล้จะถึง

- ผู้ต้องหามีความสามารถในการใช้อาวุธปืนเนื่องจากผ่านการอบรมหลักสูตรการใช้อาวุธปืนเบื้องต้น หากประสงค์ให้คนร้ายถึงแก่ความตายย่อมสามารถทำได้ และเมื่อพิจารณาจากบาดแผลของหนึ่งในคนร้ายที่ถูกยิง พบว่าถูกยิงบริเวณต้นขาเท่านั้น จึงเป็นการกระทำสมควรแก่เหตุ ที่ไม่เกินกรณีแห่งการที่จำต้องกระทำเพื่อป้องกันสิทธิของตนได้

- จึงมีคำสั่งไม่ฟ้อง เจ้าของร้านทอง ข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 68, 80 ,288

ขณะที่ชาวบ้าน บอกว่า ยินดีกับเจ้าของร้านทองที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง เพราะมองว่าเป็นการป้องกันตัว และเจ้าของร้านทองเป็นคนดีมาก  

โดยผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถามเจ้าของร้านทอง แต่ทางเจ้าของร้านขอสงวนสิทธิ์ให้การสัมภาษณ์เพิ่มเติม และบอกว่าที่โพสต์ไป เพื่อต้องการให้เป็นกรณีศึกษา เพื่อจะเป็นประโยชน์แก่สาธารณชน ช่วงแรกมีความกังวลในใจบ้างในเรื่องของคดี ที่สุดในชั้นอัยการสอบสำนวนครบถ้วนและสั่งไม่ฟ้อง ทำให้ตนเองโล่งใจ และมีความมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมอย่างยิ่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark