ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกรัฐมนตรี ไม่สบายใจ กก.ไตรภาคี ขึ้นค่าแรงไม่ถึง 400 บาท

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี ไม่สบายใจหลังผลหารือไตรภาคี ให้ค่าแรงขั้นต่ำ ไม่ถึง 400 บาท หลังนายจ้าง ได้ประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาล แต่กลับจะมากดค่าจ้างกับแรงงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่าไม่สบายใจหลังทราบว่า การประชุมคณะกรรมการไตรภาคี เห็นชอบขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ วันละ 2-16 บาท โดยเห็นชอบขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสูงสุดที่จังหวัดภูเก็ต 370 บาท ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าค่าแรงขั้นต่ำสูงสุดควรขึ้นไปถึงประมาณ 400 บาท และลดหลั่นไปในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพสูงขึ้นทุกวัน ขณะที่รัฐบาลก็พยายามทำทุกทางที่จะลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เช่น ค่าพลังงาน การพักหนี้เกษตรกร แก้ปัญหาหนี้สิน รวมถึงออกนโยบายที่เป็นประโยชน์กับนายจ้าง แต่ลูกจ้างกลับถูกกดค่าจ้าง

ด้าน นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ประเมินภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีหน้าว่า ยังเป็นปีที่ผู้ประกอบธุรกิจ ต้องเผชิญปัจจัยลบ ราคาวัสดุก่อสร้างขยับสูงขึ้น กระทบกำลังซื้อของประชาชน เพราะมีรายจ่ายมาก รวมทั้งนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่หากรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ เช่น มาตรการเรื่องภาษีอากร ค่าโอนกรรมสิทธิ์ จะช่วยผู้ประกอบการคนซื้อบ้านได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark