ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เฉลิมชัย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไร้คู่ชิง

ข่าวภาคค่ำ - พรรคประชาธิปัตย์ มีมติเลือก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 9 ขณะที่นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ถอนตัวพร้อมลาออกจากพรรค มาดามเดียร์ ที่ยืนยันลงสมัครแต่ด้วยเป็น สส.ไม่ถึง 5 ปี และเสียงไม่พองดเว้นข้อบังคับดังกล่าวทำให้หมดสิทธิ์ลงสมัคร

การลงมติเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งวันนี้เป็นครั้งที่ 3 หลังจาก 2 ครั้งแรกของการประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่สามารถลงมติได้ เพราะองค์ประชุมไม่ครบ วันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่มีแคนดิเดต 3 คน ที่มีชื่อลงสมัคร โดยนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค แต่ได้มีการถอนตัว หลังปิดห้องคุยเป็นการส่วนตัวกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรค และกลับออกไปทันที พร้อมลาออกจากสมาชิกพรรคด้วย ส่วนนางสาววทันยา บุนนาค สมาชิกพรรค ที่ได้เสนอตัวเข้าชิงตำแหน่ง แต่เนื่องจากเป็นสมาชิกไม่ถึง 5 ปี และการโหวตในที่ประชุมเพื่องดเว้นข้อบังคับ เพื่อเปิดทางให้ลงสมัครเป็นหัวหน้าพรรคได้ ปรากฎว่า ได้เสียงไม่ถึง 3 ใน 4 ได้เพียงแค่ 136 เสียง ทำให้มีผู้สมัครเพียงคนเดียวคือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน โดยที่ประชุมได้ลงมติ 88.5 เปอร์เซนต์ขององค์ประชุม ทำให้นายเฉลิมชัย เป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 9

และการถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและลาออกจากสมาชิก นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่าจะไม่ไปพรรคอื่น กรีดเลือดมาก็ยังเป็นสีฟ้าเหมือนเดิม และหากพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการให้ตนเองช่วยเหลืออะไร ก็สามารถบอกได้ พร้อมยืนยันไม่มีอะไรค้างคาใจ และยังไม่คิดว่าจะวางมือทางการเมืองหรือไม่ และโอกาสเดียวกันนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ ได้ลาออกจากสมาชิกพรรค และบอกว่ายังมีสมาชิกคนอื่นเตรียมจะลาออกเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark