ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือดสีฟ้าไหลออกไม่หยุด หลัง อภิสิทธิ์ ลาออก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - 77 ปี บนเส้นทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ถูกจับจ้องอีกครั้ง หลังแกนนำคนสำคัญอย่าง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรคฯ ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ส่งผลให้มีอดีต สส., อดีตผู้สมัคร สส. ลาออกตามหลายคน และยังมีทีท่าว่า เลือดสีฟ้ายังไหลไม่หยุด

เลือดสีฟ้าไหลออกไม่หยุด หลัง อภิสิทธิ์ ลาออก
คนแรกที่ลาออกตามทันทีในวันเลือกหัวหน้าพรรคเมื่อวานนี้คือ นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรค ซึ่งมีการโพสต์เฟซบุ๊ก อธิบายเหตุผลที่ต้องบอกลาประชาธิปัตย์ ที่สังกัดมายาวนานถึง 23 ปี ด้วยข้อความที่บอกได้ว่า "แซ่บแบบเต็มสิบไม่หัก" วรรคทองที่ต้องขีดเส้นคือ ตัดสินใจด้วยความยากลำบาก มีพรรคอื่นชวนย้ายพรรคก็ไม่คิดไป เลือกที่จะอยู่กับประชาธิปัตย์ เพราะเป็นสถาบันทางการเมือง

แต่ที่ผ่านมาอุดมการณ์เริ่มสั่นคลอน จนกระทบจุดยืนทางการเมืองของตนเอง พร้อมกับยกคำขวัญของพรรค สัจจังเว อมตา วาจา (คำสัตย์แลเป็นวาจาไม่ตาย) มาตอกย้ำว่า สัจจะและสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่เคารพสัจจะของตัวเอง อย่าว่าแต่เป็นผู้บริหารพรรค เป็นนักการเมืองก็ไม่ได้แล้ว เมื่อพรรคหมดสิ้นอุดมการณ์ ไม่รักษาสัจจะวาจา ก็ไม่เหลือความผูกพันให้กับพฤติกรรมเช่นนี้ จึงขอลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

นอกจากนายสาธิตแล้ว ก็ยังมีอดีต สส. และอดีตผู้สมัคร สส.หลายคน ประกาศลาออกตามนายอภิสิทธิ์ ขณะที่นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า นายอภิสิทธิ์จะไม่โดดเดี่ยว จะมีเลือดไหลออกตามอีก พร้อมฟาดไปที่ผู้บริหารพรรคชุดใหม่ว่า ล้วนเป็นคนใกล้ชิดกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคทั้งสิ้น บอกไว้ด้วยว่า อย่าเพิ่งหวังจะเพิ่ม สส.ให้พรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้า ขอให้รักษาที่นั่ง 21 สส. ที่สนับสนุนนายเฉลิมชัยให้ได้ก่อนก็แล้วกัน

ขณะที่นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาปกป้องนายเฉลิมชัย ว่า ได้รับการยอมรับจาก สส. ย้อนถามคนลาออก รักพรรคหรือรักตัวเอง และยินดีให้ตรวจสอบไลน์หลุด ที่มีการล็อบบี้สกัดมาดามเดียร์ วทัญญา บุนนาค ไม่ให้ยกเว้นข้อบังคับเป็นสมาชิกพรรคไม่ถึง 5 ปี และไม่เคยเป็น สส. จนหมดโอกาสเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค

ส่วนมาดามเดียร์ หลังถูกสกัดไม่ให้เข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ก็ประกาศทบทวนบทบาททางการเมือง และยุติทุกกิจกรรมกับพรรคประชาธิปัตย์

"ชวน" ดักคอ กก.บห.ชุดใหม่ อย่าเอาพรรคไปหากิน-ดิ้นรนเป็นรัฐบาล
ด้านนายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันยังอยู่ต่อไม่ไปไหน เพราะเป็นหนี้บุญคุณพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมระบุว่า ไม่มียุคไหนตกต่ำกว่านี้อีกแล้ว และเปิดข้อมูลว่า มีการล็อบบี้เลือกหัวหน้าพรรค บ่นเสียดาย อภิสิทธิ์ และมาดามเดียร์ รวมถึงยังปรามไปถึงกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า อย่าเอาพรรคไปหากิน อย่าดิ้นรนร่วมรัฐบาล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark