ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สพฐ. สั่งลดการบ้านนักเรียน สั่งเฉพาะวิชาที่จําเป็น

เช้าข่าว 7 สี - กระทรวงศึกษาธิการ สั่งลดการบ้านให้เด็กนักเรียน โดยขอให้ครู สั่งการบ้านเฉพาะวิชาที่จําเป็น เพื่อลดภาระของเด็กนักเรียน ได้มีความสุข และไปเพิ่มเวลาทำกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ มีหนังสือด่วนที่สุด เรื่องแนวทางการมอบหมายการบ้าน ขอให้คุณครูผู้สอน ได้ใช้แนวทาง "การลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้" ให้การบ้าน แก่นักเรียน เพื่อให้เด็ก "เรียนดี มีความสุข"

หลักการลดการบ้าน ก็คือ ลดงานที่ครูมอบหมายให้นักเรียนไปทํานอกห้องเรียน หรือไปทำต่อที่บ้าน เน้นให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมให้เสร็จในห้องเรียน และสั่งงาน สั่งการบ้านเฉพาะวิชาที่จําเป็น เช่น ภาษาไทย คณิตศาสตร์ เน้นให้เด็กอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น นอกจากนี้ คุณครู ควรบูรณาการการบ้าน รายวิชาต่าง ๆ ให้เป็นชิ้นงานเดียวกัน

ส่วนแนวทางเพิ่มการเรียนรู้ สพฐ.ขอให้ครู ปรับกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้นักเรียนคิด ปฏิบัติผ่านสถานการณ์จริง ส่งเสริมกระบวนการคิดการแสวงหาความรู้ (Active Learning) ลดเวลาการสอนของครูในห้องเรียนให้น้อยลง โดยเพิ่มเวลาให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเองมากขึ้น

สำหรับแนวปฏิบัติลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้ ก็ขอให้ครู สั่งการบ้านให้เหมาะสม มีเป้าหมาย โดยตรวจสอบปริมาณการบ้านของนักเรียนรายห้องเรียน ดูระยะเวลาที่ใช้ทําการบ้านของนักเรียน ให้เหมาะกับเด็ก ๆ แต่ละช่วงวัยด้วย พร้อมบูรณาการเนื้อหาการเรียนรู้ที่ใกล้เคียงกัน ทั้งภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ลดเวลาเรียนในห้องเรียนลดลงไป 10-20% เพื่อเปิดพื้นที่ให้นักเรียนมีเวลาไปศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองตามถนัด ความสนใจ ได้มากขึ้น ซึ่งครูควรออกแบบการจัดกิจกรรมเรียนรู้ให้เชื่อมโยง และต่อเนื่องกันระหว่างช่วงเวลาที่นักเรียนเรียนรู้ที่โรงเรียนและบ้าน 

และที่สำคัญโรงเรียน ต้องไปลดจํานวนครั้งของการสอบ และการเรียนรู้แบบใหม่ จะส่งเสริมให้นักเรียน ทำผลงาน ใส่ลงในแฟ้มสะสมผลงานในรูปแบบสื่อดิจิทัล วิดีทัศน์ เพลง และภาพถ่าย เพื่อการศึกษาต่อไปในเส้นทางอาชีพที่ใฝ่ฝัน 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark