ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สาวกน้ำชง ต้องระวัง สาวไต้หวัน ดื่มทุกวันแทนน้ำเปล่า พบนิ่ว 300 ก้อน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ข่าวนี้สาวกน้ำชง น้ำชา ชาไข่มุก ต้องดู หนุ่มสาวชาวออฟฟิศก่อนเข้างานวันนี้กี่แก้วกันแล้ว หญิงชาวไต้หวันคนหนึ่งจู่ ๆ ปวดท้องหนักจนต้องผ่าตัด พบนิ่วในไตกว่า 300 ก้อน หมอเผยพฤติกรรมเสี่ยงคือเธอดื่มน้ำชง แทนน้ำเปล่า ซึ่งนั่นอาจเป็นสาเหตุหลัก

สาวกน้ำชง ต้องระวัง สาวไต้หวัน ดื่มทุกวันแทนน้ำเปล่า พบนิ่ว 300 ก้อน
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าพบหญิงชาวไต้หวัน อายุ 20 ปี มีพฤติกรรมชอบดื่มน้ำชงหรือเครื่องดื่มผสมจากเชกเกอร์ เช่น น้ำหวาน ผสมชา ผลไม้ หรือนม แทนน้ำเปล่าในแต่ละวัน จนไม่กี่วันที่ผ่านมาต้องเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการปวดท้อง มีไข้ หนาวสั่น และปวดเอวด้านขวา ผลตรวจพบว่าไตฝั่งขวาบวมน้ำ และมีนิ่วเป็นจำนวนมาก จนทีมแพทย์ต้องเร่งทำการผ่าตัดนำนิ่วออกมาเป็นจำนวนกว่า 300 ก้อน ซึ่งแพทย์ก็ไปพบว่าเธอมีพฤติกรรมดื่มน้ำชงแทนน้ำเปล่า ร่วมกับปัจจัยด้านสุขภาพอย่างอื่นจึงเป็นเหตุให้เกิดนิ่ว ซึ่งหากใครเคยไปไต้หวันก็จะพบว่ามีร้านน้ำชา น้ำหวานต่าง ๆ จำนวนมากสะท้อนถึงการได้รับความนิยมในการดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้ในไต้หวันไม่ต่างจากประเทศไทย

ย้อนรอยสาวไทย พบนิ่ว 72 ก้อน เชื่อเพราะชาไข่มุก
ซึ่งหากย้อนกลับไปประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ในไทยเราเองก็พบหญิงสาวคนหนึ่งต้องเข้ารับการผ่าตัดนิ่วฝนไตอย่างเร่งด่วนเช่นกัน เพราะวัน ๆ ดื่มแต่ชานมไข่มุก พบนิ่วในถุงน้ำดีมากถึง 72 เม็ด มีพฤติกรรมที่ชอบกินชานมไข่มุก กินวันละ 2-3 แก้ว และกินต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน ตั้งแต่เรียนมัธยมจนอายุ 29 ปี หมอบอกว่าเกิดจากการตกผลึกของสารบางตัวที่รวมตัวกัน มักมีในชา ของทอด ครีมเทียม น้ำตาล คอเลสเตอรอล หรือน้ำหวานต่าง ๆ ซึ่งจะรวมตัวตกผลึกและเป็นนิ่วได้ เรามีคำแนะนำจากนักโภชนาการ ที่ต้องบอกว่าเตือนแล้วเตือนอีก กินหวานได้แต่ให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะสม ไม่ใช่กินแทนน้ำเปล่าแบบนั้นเมื่อร่างกายรับไม่ไหวก็ส่งผลต่อสุขภาพ 

นักโภชนาการเตือน กินหวานสงสารตับและไตด้วย 
พูดแบบนี้ เราไม่ได้กล่าวหาชานม หรือ น้ำชงต่าง ๆ ว่าเป็นผู้ร้ายซะทีเดียว คนที่เป็นผู้ร้ายและทำร้ายเราได้มากที่สุดก็คือตัวเราเอง อย่าตามใจปากจนลืมคิดถึงตับไตว่าร่างกายรับไหวหรือเปล่า ร่างกายเสียหายแล้วเปลี่ยนใหม่ไม่ได้เหมือนเครื่องยนต์ ดังนั้นกินแต่พอดี 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark