ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สาวโรงงานลาออกมาเลี้ยงมดแดงในขวดโหล ของหายาก ไม่ต้องไปหาในป่า

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับ บี กมลาสน์ จะไปพาไปดูการเลี้ยงมดแดงในขวดโหล ที่ทำเป็นแบบคอนโดให้อยู่โดยไม่ต้องง้อต้นไม้ แถมขยายพันธุ์ได้ดีมดแดงจำนวนมากถูกเลี้ยงอยู่ในขวดโหล ภายในกัณฐิกาฟาร์ม บ้านป่าข่าง ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม โดยจะเห็นว่า มีโครงเหล็กทำเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นก็จะขวดโหลมดแดง เหมือนเป็นคอนโด โดยไม่ต้องพึ่งต้นไม้

คุณจินตหรา รักภักดี อายุ 31 ปี เจ้าของกัณฐิกาฟาร์ม ซึ่งอดีตเป็นสาวโรงงาน แต่เริ่มคิดอยากเลี้ยงมดแดงเพราะลูกสาวชอบกินไข่มดแดง และเห็นว่าราคาไข่มดแดงค่อนข้างสูง เพราะหายาก และมีความลำบากในการเก็บไข่มดแดง 

จึงคิดเลี้ยงมดแดงเองในขวดโหลมาสร้างเป็นรังเทียม ทำเป็นชั้นเหล็กเหมือนคอนโด แล้วใช้ตาข่ายสีเขียวให้มดแดงไต่ ส่วนชั้น 2 ปูด้วยผ้ากระสอบเพื่อไม่ให้มดหนีออกจากคอนโด ด้านขาก็เอาน้ำมันเครื่องใส่น้ำวางไว้ เพื่อไม่ให้มดแดงหนีออกไปเพราะน้ำมันเครื่องกลิ่นแรง มดไม่ชอบ

เริ่มแรกได้ไปเอารังมดแดงมาจากต้นไม้ที่สวนในบ้านมา 2 รัง ก็จะได้ 2 ขวดโหล พอมดแดงเริ่มทำรังในขวดโหลก็ปล่อยให้ขยายเอง ส่วนอาหาร เราให้อาหารสด เช่น ปลาซิว หอยเชอรี่ทุบ กุ้ง เพราะมดแดงชอบอาหารสด โดยมดแดงจะเริ่มมีไข่ใหญ่ช่วงปลายเดือนมกราคม วิธีเก็บไข่มดแดงมาทาน คือ หมุนขวดโหลออกแล้วเคาะให้มดตกลงไปในน้ำ เพื่อแยกมดออกจากไข่ และยังนำมดแดงไปเลี้ยงต่อได้

คุณจินตหรา บอกว่า ตอนนี้มีคนมาติดต่อขอซื้อขวดโหลที่มดแดงทำรังอยู่ ตนขายในราคา 499 บาท โดยทางฟาร์มจะจัดส่งให้ แล้วนำไปเลี้ยงต่อได้เลย หรือจะซื้อเป็นชุดเลี้ยงมดแดงคอนโด ที่ทำเป็นโครงเหล็กพร้อมขวดโหล 6 ขวดในราคา 1,499 บาท

สำหรับไข่มดแดงมีรสชาติอร่อยล้ำเลิศ มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีราคาที่ล่อใจ ราคาไข่มดแดงอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท ถ้าไข่ใหญ่ก็ 800 บาทต่อกิโลกรัม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark