ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สลด! ตาผูกคอตายแลกเงินฌาปนกิจจ่ายหนี้นอกระบบ

เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องราวของความสูญเสียที่เกิดจากการตกเป็นหนี้เงินกู้นอกระบบ เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน โดยเฉพาะเรื่องที่คุณผู้ชมจะได้ฟังต่อไปนี้ นับว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่หดหู่ใจมาก

หญิงชราวัย 63 ปี ชื่อนางยุพิน เดินทางจาก จังหวัดอุตรดิตถ์ มาพบนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ขอความช่วยเหลือเรื่องหนี้นอกระบบ ที่ต้องส่งดอกเบี้ยวันละ 3,000 กว่าบาท ทำให้สามีเครียด ตัดสินใจผูกคอตาย เพื่อให้ยายเอาเงินฌาปนกิจศพมาใช้หนี้เงินกู้นอกระบบ

นางยุพิน เล่าว่า ตนเองกับสามีมีอาชีพขายหอมแดงและกระเทียม เลี้ยงหลาน 2 คน คน โดยปกติแล้วก็ค้าขายได้กำไรดี แต่พอช่วงโควิด-19 เจอวิกฤตหนัก ค้าขายไม่ดี ต้องกู้เงินมาใช้จ่ายค้าขาย แต่ก็ขายไม่ดี ทำให้ต้องกู้เพิ่มจนกลายเป็นงูกินหาง จนหาเงินมาจ่ายดอกเบี้ยเจ้าหนี้ประมาณ 7 เจ้า ไม่ทัน เพราะแต่ละวันต้องจ่ายดอกเบี้ยถึง 3,000 กว่าบาท ทำให้สามีตนเองต้องไปสมัครงานเป็น รปภ. เพื่อช่วยเหลือครอบครัวอีกทาง

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีเจ้าหนี้รายหนึ่งไปทวงเงินกับสามีตนที่บริษัท แต่สามีบอกว่า ทั้งตัวมีอยู่ 103 บาท ขอจ่ายก่อน 70 บาท ได้หรือไม่ แต่เจ้าหนี้ไม่ยอม สุดท้ายก็เอาเงินไป 100 บาท สามีตนเหลือเงินเพียง 3 บาท ไม่มีเงินกินข้าวทั้งวัน

วันนั้นพอสามีกลับบ้านมา จึงปรึกษากันว่า ตอนนี้ทั้งตัวมีเงิน 3 บาท ถ้าวันพรุ่งนี้มีเจ้าหนี้มาทวงเงินอีก จะเอาที่ไหนให้เขา หากหาเงินไม่ได้ เราต้องมีใครสักคนตาย เพื่อเอาเงินฌาปนกิจศพมาใช้หนี้ โดยสามีได้ออกอุบายให้ตนไปตามหลานเขยมาที่บ้าน แต่เมื่อกลับมาถึงพบว่าบ้านล็อคประตู จึงให้หลานเขยปีนขึ้นไปดูจึงพบว่าตาผูกคอตายแล้ว

นางยุพิน บอกว่า หลังสามีเสียชีวิตได้เงินฌาปนกิจมา ประมาณ 160,000 บาท บาท ธกส.หักไป 100,000 บาท เหลือ 60,000 บาท เอาไปจัดงานศพยอด 80,000 บาท แต่เงินไม่พอ ชาวบ้านจึงช่วยกันทำบุญได้ประมาณ 40,000 บาท แบ่งไปจ่ายเจ้าหนี้ที่บุกมา ทวงหนี้ถึงในงานศพอีก 20,000 บาท ทำให้สุดท้ายก็ไม่เหลือเงินสักบาท

หลังจากนั้นเจ้าหนี้ก็ยังโทรมาทวงเงิน จึงมีความคิดที่จะตายตามตาไป เพราะเจ้าหนี้พูดว่า "ถ้ายายตายหนี้ก็จบ" แต่ตนทำไม่ลงเพราะเป็นห่วงหลานสองคน ตั้งแต่เป็นหนี้มา หลานก็ไม่มีเงินไปโรงเรียน อดมื้อ กินมื้อ บางวันต้องขอข้าวจากครูที่โรงเรียนกลับมากินที่บ้าน

ด้าน พล.ต.ต.สุทธิพงศ์ เป๊กทอง ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า หลังทราบเรื่องตำรวจได้ติดตามหาเจ้าหนี้ เบื้องต้นพบว่ามี 4 ราย เจอตัวและสอบสวนไปแล้ว 2 ราย รอผู้เสียหาย มาให้รายละเอียดเพิ่มเติมก่อนจะตั้งข้อกล่าวหากับเจ้าหนี้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เตรียมเข้าให้ความช่วยเหลือหลาน 2 คน ของยายยุพิน ทั้งค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพื่อให้ยายยุพิน สามารถกลับมาประกอบอาชีพได้อีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark