ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไฟเขียวเมาข้ามปี ปิดผับตี 4 พร้อมฉลองปีใหม่ถึง 6 โมงเช้า

สนามข่าว 7 สี - กรณีกระทรวงมหาดไทย ออกกฎกระทรวง ให้สถานบริการทั่วประเทศ เปิดบริการได้ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม ยาวโต้รุ่งไปถึง 06.00 น. วันที่ 1 มกราคม เพื่อเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ 2567 นั้น เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ก็ออกมาติงนโยบายนี้ว่า ตกลงรัฐบาลจะเร่งให้คนไทยตายเพิ่มหรืออย่างไร มาตรการเฝ้าระวัง 7 วันอันตรายที่นับกันทุกเทศกาลรอบนี้ไม่พ้นตัวเลขผู้เสียชีวิตจะมีเพิ่มขึ้นแน่นอน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงนามประกาศกฎกระทรวงมหาดไทย กำหนดวันเวลาเปิดปิดของสถานบริการ ที่คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ทัน 15 ธันวาคมนี้

ที่จะเป็นการขยายเวลาให้สถานบริการใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, ภูเก็ต, ชลบุรี, เชียงใหม่ และท้องที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดให้บริการได้ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้นได้ ซึ่งครอบคลุมไปถึงสถานบริการที่ตั้งอยู่ในโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมทั่วประเทศด้วย

และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตามกฎกระทรวงฉบับนี้ ก็ยังขยายเวลาให้สถานบริการในทุกท้องที่ทั่วประเทศ เปิดบริการในคืนส่งท้ายปีเก่า วันที่ 31 ธันวาคม ยาวไปจนถึง 06.00 น. ของวันปีใหม่ คือ 1 มกราคม 2567 ด้วย

นายอนุทิน เน้นย้ำด้วยว่าจะให้ความสำคัญกับการกวดขันไม่ให้มีการเมาแล้วขับ เพื่อลดความเสียหาย หรือสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งเกิดผลกระทบต่อสังคมด้วย

จากปมการขยายเวลาสถานบริการช่วงปีใหม่ ที่กินดื่มฉลองกันถึง 06.00 น. ทีนี้เรามาดูสถิติของกรมคุมประพฤติที่เก็บบันทึกช่วงเทศกาล จะพบพฤติกรรมเมาแล้วขับ อย่างเช่น ช่วงต้นปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 - 4 มกราคม 2566 ที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด ก็พบว่ามีอุบัติเหตุรวมทั้งสิ้น 8,923 คดี แบ่งเป็นคดีขับรถขณะเมาสุรา ถึง 8,567 คดี หรือคิดเป็นร้อยละ 96.01

สถิตินี้ยิ่งตอกย้ำที่ นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ก็ออกมาตั้งคำถามว่า นโยบายนี้รัฐบาลต้องการส่งเสริมให้คนไทยตายเพิ่มหรืออย่างไร เพราะแต่ละวันตอนนี้ก็มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนทุกกรณีไม่ต่ำกว่า 40-50 คนต่อวัน ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งเกิดจากการเมาแล้วขับ

ส่วนประเด็นรัฐบาลขยายเวลาสถานบริการใน 5 จังหวัด เปิดบริการได้ถึง 04.00 น. คาดว่าจะเริ่มได้ 15 ธันวาคมนี้ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างเม็ดเงินให้กับประเทศ

นายแพทย์แท้จริง บอกว่า เรื่องนี้รัฐฯ ควรตั้งคณะทำงาน ที่มีภาคประชาชนเข้ามาร่วมตรวจสอบ หลัง 1 เดือนจากที่เริ่มผ่อนผันเวลาเปิดใหม่ หากพบยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนเพิ่มขึ้น ควรทบทวนยกเลิกมาตรการ และขอให้มีกฎหมายเอาผิดทั้งแพ่งและอาญากับสถานบันเทิงที่เป็นต้นเหตุปล่อยให้มีผู้ดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

ก็เป็นข้อเสนอของนายแพทย์แท้จริง ซึ่งเรื่องนี้ต้องจับตาต่อว่า วันที่ 15 ธันวาคมนี้ ใน 5 พื้นที่นำร่องให้สถานบริการเปิดได้ถึง 04.00 น. จะมีอุบัติเหตุบนถนนจากการเมาแล้วขับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark