ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

กรมการแพทย์เตือน ฝุ่นพิษ PM 2.5 ภัยร้ายล่องหนส่งผลร้ายต่อลูก


กรมการแพทย์  ชี้ฝุ่นPM 2.5  ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคน โดยเฉพาะเด็กเล็ก และเด็กที่มีโรคประจำตัวเช่น โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์ทันที

12 ธ.ค.66 นายแพทย์วีรวุฒิ  อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวว่า  ค่าฝุ่นPM2.5 ที่เกินระดับมาตรฐานส่งผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็กและเด็กที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

การสูดเอาฝุ่นพิษอาจทำให้แสบจมูก น้ำมูกไหล หายใจไม่สะดวก ไอ มีเสมหะ และเจ็บคอ มีผื่นคันบริเวณที่สัมผัสฝุ่น หากได้รับเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลให้มีความผิดปกติด้านสติปัญญา และพัฒนาการ ทำให้ปอดอักเสบติดเชื้อง่ายขึ้น ทำให้โรคหืด ภูมิแพ้กำเริบได้

ถ้าได้รับ PM 2.5 ในปริมาณมาก เป็นเวลานาน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอดได้ นอกจากนี้ฝุ่น PM 2.5 ที่มีขนาดเล็กมากจนสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือด และกระจายไปทั่วร่างกาย อาจกระตุ้นให้เกิดการอักเสบในหลอดเลือด ซึ่งนำไปสู่ภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ และภาวะหลอดเลือดหดตัวได้

นายแพทย์อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ เปิดเผยว่า  ผู้ปกครองควรเลี่ยงการพาเด็กทำกิจกรรมนอกบ้าน อยู่ในบ้านควรปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เปิดเครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรองแบบ HEPA

หากจำเป็นจ้องออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากชนิด N95 ในทารกหรือเด็กเล็กไม่แนะนำให้เดินทางออกนอกบ้าน ควรล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำจะช่วยให้หายใจได้โล่งขึ้น หมั่นเช็ดทำความสะอาดบ้านและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็กภายในบ้าน หากพบว่าลูกมีอาการไอ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หรือมีผื่นคันขึ้นตามร่างกายที่ผิดปกติให้รีบพาไปพบแพทย์ทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark