ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : เจออีก อบจ.นครปฐม ซื้อโคมไฟ-เสาไฟนวัตกรรม ทะลุ 640 ล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 พบข้อมูลการจัดซื้อโคมไฟและเสาไฟบัญชีนวัตกรรม ปี 2566 ของ อบจ.นครปฐม วงเงินกว่า 249 ล้านบาท อีก 1 สัญญา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พบแผนการจัดซื้อเฉพาะปี 2567 เป็นเงินกว่า 293 ล้านบาท ติดตามกับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข

นอกจากการตรวจพบแผนพัฒนาท้องถิ่น ปี 2567 ของ อบจ.นครปฐม ซึ่งกำหนดทำโครงการจัดซื้อโคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ แบบประกอบในชุดเดียวกัน ขนาด 30 วัตต์ เสาสูง 6 เมตร แบบเสากิ่งเดี่ยว พร้อมติดตั้ง กว่า 4,000 ต้น รวมงบประมาณกว่า 293 ล้านบาท แต่ไม่เขียนกำกับพื้นที่ติดตั้ง และเมื่อสอบถามก็ไม่มีคำอธิบายจากผู้บริหาร

การค้นหาข้อมูล ยังพบเอกสารบันทึกข้อความที่แสดงให้เห็นว่า ปี 2566 อบจ.นครปฐม ได้ใช้จ่ายงบประมาณจัดซื้อโคมไฟและเสาไฟที่มีคุณสมบัติบัญชีนวัตกรรมไทย แบบเดียวกัน จำนวน 3,566 ชุด โดยวิธีคัดเลือก เป็นเงินจำนวน 249,263,400 บาท

ด้วยเหตุผลเพื่อเพิ่มแสงสว่างในเวลากลางคืน ให้ประชาชนมีทัศนะวิสัยในการมองเห็นที่ชัดเจน สามารถสัญจรไปมาได้อย่างสะดวก มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

โดยกระจายติดตั้งตามถนนรวม 35 สายทาง ในอำเภอเมืองนครปฐม อำเภอบางเลน อำเภอดอนตูม อำเภอกำแพงแสน อำเภอนครชัยศรี และอำเภอสามพราน

ถนนซอยเทศบาล 10/1 พื้นที่ตำบลธรรมศาลา อำเภอเมืองนครปฐม ซึ่งเป็นหนึ่งในพิกัดที่ถูกระบุในบัญชีสายทางถนนสาธารณะเพื่อติดตั้ง โดยจากการขับรถสำรวจพบว่า โคมไฟและเสาไฟได้ถูกนำมาติดตั้งเพิ่มแสงสว่างในเวลากลางคืนแล้วเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

สำหรับการจัดทำโครงการของ อบจ.นครปฐม ซึ่งใช้สินค้าขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย ในปีงบประมาณ 2566 จำนวน 3,566 ชุด พบว่ามีเอกชนที่เข้ามาซื้อซองขณะนั้น 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท โซดิแอคท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท เลคิเซ่ ไลท์ติ้ง จำกัด และ บริษัท ธรรมศักดิ์ จำกัด

แต่ผู้ที่มีคุณสมบัติและข้อเสนอทางเทคนิค ถูกต้องครบถ้วน และเสนอราคาต่ำสุด คือ บริษัท โซดิแอคท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ที่น่าสนใจ คือ นอกจากการเป็นคู่สัญญาโครงการดังกล่าวแล้ว ในการสืบค้นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างหน่วยงานภาครัฐ เว็บภาษีไปไหน ยังปรากฏชื่อ บริษัท โซดิแอคท์ เป็นคู่สัญญาซื้อสินค้าบัญชีนวัตกรรมไทยแบบเดียวกันกับ อบจ.นครปฐม เพิ่มอีก 1 สัญญา วงเงินกว่า 98 ล้านบาท โดยวิธีคัดเลือก

และเมื่อนำข้อมูลที่ปรากฏมารวมกับแผนการจัดซื้อในปี 2567 เท่ากับว่า อบจ.นครปฐม ใช้เงินกว่า 640 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อโคมไฟและเสาไฟบัญชีนวัตกรรมไทย สร้างแสงสว่างให้กับประชาชนในพื้นที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark