ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สมศักดิ์ ปัดระเบียบกรมราชทัณฑ์ปี 2566 ขังนอกคุกเอื้อ ทักษิณ

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังมีการลงนามในคำสั่ง เรื่องระเบียบกรมราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 หรือก็คือ ระเบียบใหม่ว่าด้วยการคุมขังนักโทษนอกเรือนจำ ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ที่เคยมีการดำเนินการไว้ตั้งแต่ สมัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในรัฐบาลชุดก่อน คำถามคือปล่อยมา 6 ปี แต่มาเร่งเซ็นเอาช่วงนี้ จึงยิ่งทำให้มีข้อครหาทันทีว่า การดำเนินการเหล่านี้เตรียมไว้เพื่อเอื้อ นายทักษิณ ชินวัตร ให้ไม่ถูกคุมขังในเรือนจำแม้แต่วันเดียวหรือไม่ เพราะตอนนี้ยังรักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ มากว่าร้อยวันแล้ว ผู้ที่จะตอบข้อครหานี้ได้ดีที่สุดคงหนีไม่พ้น นายสมศักดิ์

สมศักดิ์ ปัดระเบียบราชทัณฑ์66 ขังนอกคุกเอื้อ ทักษิณ
อีกหนึ่งคนที่ถูกถามความเห็นในเรื่องนี้ พลตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คนปัจจุบัน กล่าวว่า เป็นการออกตามกฎหมายราชทัณฑ์ที่ออกมาปี 2560 ที่กำหนดให้ผู้ต้องขังมีสถานที่ควบคุมภายนอกเรือนจำ แต่การพิจารณาอนุญาตจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ซึ่งจะมีตัวแทนจากศาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมอยู่ด้วย เหตุผลที่ต้องดำเนินการเพราะปีที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ได้คะแนนประเมินด้านหลักนิติธรรม 0.25 คะแนนจาก 1 คะแนน ถือได้ว่าต่ำกว่ามาตรฐานมากเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายกรมราชทัณฑ์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงได้ทำหนังสือไปถึงรัฐบาลชุดก่อน โดยการพิจารณาจะไม่นำตัวบุคคลมาเป็นตัวตั้ง แต่จะยึดตามหลักปฎิบัติตามกฎหมายกรมราชทัณฑ์

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า นายทักษิณเข้าเงื่อนไขของระเบียบฉบับดังกล่าวหรือไม่ นายทวีไม่ตอบคำถามและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ในทันที

เศรษฐา ไม่รู้ระเบียบราชทัณฑ์
เช่นเดียวกับ นายเศรษฐา ที่ตอบคำถามนี้ว่า ไม่ทราบเรื่องเลย เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม ไม่ได้เกี่ยวกับตน เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ นายเศรษฐายิ้ม แต่ไม่ตอบคำถามดังกล่าว ก่อนเดินเลี่ยงออกจากวงสัมภาษณ์

อุ๊งอิ๊ง ขอดูหลักเกณฑ์ก่อน
ขณะที่ลูกสาว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้เพียงว่า ยังไม่แน่ใจว่ากฏเกณฑ์รายละเอียดเป็นอย่างไร แต่วันนี้ขอเน้นให้เรื่องซอฟต์พาวเวอร์ให้กับงานที่มาก่อน

ซึ่งเมื่อวานนี้ นางสาวแพทองธาร ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ไปร่วมงาน "Youth Power ขับเคลื่อน Soft Power" ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ช่วงหนึ่งได้กล่าวว่า ขณะนี้ เรากำลังติดว่า ซอฟต์เพาเวอร์คืออะไร ซึ่งการหาคำนิยามให้กับซอฟต์เพาเวอร์ เป็นสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างไร เป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่า นอกจากนี้ยังกล่าวว่า รัฐบาลเน้นย้ำมาก ที่จะผลักดันซอฟต์เพาเวอร์สู่ต่างประเทศ เพื่อให้ชาวต่างชาติเห็นเอกลัษณ์ของความเป็นไทย เช่น Water World Festival ที่รัฐบาลจะปักหมุดสงกรานต์ให้เป็นเทศกาลระดับโลก รัฐบาลต้องการร้อยเรียงทั้งหมดในเดือนเมษายนเข้าด้วยกัน เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทย ไม่ใช่แค่วันที่ 13-15 เมษายน แต่สามารถเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ได้ทั้งเดือน โดยรัฐบาลจะช่วยประชาสัมพันธ์ว่ามีที่ใดบ้าง ยกตัวอย่างเช่น จังหวัดกำแพงเพชร เทศกาลสงกรานต์เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-20 เมษายน จะประชาสัมพันธ์เป็นภาพใหญ่ให้ต่างชาติคิดว่า ในชีวิตต้องมาประเทศไทยเพื่อร่วมเทศกาลสงกรานต์ให้ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark