ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เลี่ยงกินขนมไขขี้ผึ้ง สารเคลือบหากตกค้างเป็นก้อนขวางในลำไส้

เลี่ยงกินขนมไขขี้ผึ้ง สารเคลือบหากตกค้างเป็นก้อนขวางในลำไส้ขับถ่ายไม่ได้ อาจถึงขั้นผ่าตัด รองโฆษกรัฐบาลเตือนอย่ากินตามกระแส ครู-ผู้ปกครอง ต้องทำความเข้าใจกับเด็กให้รู้ถึงพิษภัยจากขนมที่ไม่มีคุณภาพ

วันนี้ (13 ธ.ค.66 ) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำเตือนเด็ก และนักเรียน หลีกเลี่ยงการรับประทาน ขนมไขขี้ผึ้ง (Wax Candy) ที่กำลังเป็นกระแสใน “Tiktok”  ซึ่งจากตรวจสอบพบว่าไม่ได้รับการอนุญาตจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไม่มีฉลากภาษาไทยถือเป็นการนำเข้าอาหารโดยผิดกฎหมาย ขอให้ตระหนักถึงอันตรายที่แฝงอยู่ในรูปแบบขนม ควรหลีกเลี่ยงอย่าเสี่ยงรับประทาน

นายคารม กล่าวว่า ขนมไขขี้ผึ้งที่เป็นกระแสจากแพลตฟอร์ม TikTok เป็นขนมที่มีสีสันและรูปร่างน่ากิน ต้องเคี้ยวกินน้ำหวานรสผลไม้จากด้านใน ส่วนไขผึ้งที่เคลือบเปลือกด้านนอกสัมผัสคล้ายเทียนไขต้อง “คายออก” เพราะร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ นอกจากเสี่ยงติดคอจากการเคี้ยวกลืนแล้ว สารที่เคลือบขนมยังเสี่ยงลำไส้อุดตัน ส่งผลให้ระบบทางเดินอาหารไม่ย่อย รวมถึงสารปนเปื้อนในขนมหรือของกินที่ไม่ได้มาตรฐาน หากตกค้างเป็นก้อนขวางในลำไส้ ขับถ่ายไม่ได้ อาจถึงขั้นผ่าตัด ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว

“รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการห่วงใยผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสุขภาพของเด็ก และนักเรียน กำชับสถานศึกษาช่วยกันดูแล พร้อมขอความร่วมมือผู้ปกครอง รวมถึงคนในชุมชนร่วมกันสังเกตร้านค้าบริเวณโรงเรียนและร้านขายของชำทั่วไป ร่วมถึงช่วยกันตักเตือน แนะนำให้เด็ก และนักเรียนรู้ถึงอันตรายจากขนมที่ไม่มีคุณภาพ ไม่มี อย. รับรอง อย่ารับประทานตามกระแส ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของสุขภาพเป็นสำคัญ”

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark