ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ปลูกพืช เผาซาก ก่อฝุ่น ระวังถูกเก็บภาษีเพิ่ม

“เศรษฐา” ลั่น ไม่ยอมแพ้ ปัญหาหมอกควัน ฝุ่น PM2.5 เตือนปลูกพืชผลในประเทศเพื่อนบ้าน แล้วเผาซากก่อฝุ่นควัน หากขนของกลับมาขาย เตรียมตัวถูกรีดภาษีเพิ่ม ดัดหลังพวกทำร้ายสุขภาพคนไทย

วันนี้ (13 ธ.ค.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง สถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งหลายพื้นที่ในประเทศไทยเกินค่ามาตรฐานและเริ่มส่งผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน ว่า ได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด มีความเป็นห่วงประชาชน และ เริ่มดำเนินการมาก่อนหน้านี้ Kick Off รณรงค์การไม่เผาป่ามาแล้ว แม้จะมีแผนดำเนินการมาตลอด แต่จะเชิญผู้เกี่ยวข้องมากำชับสั่งการ และ หารือแนวทางที่จะทำต่อไป สถานการณ์ฝุ่นละอองเกิดขึ้นทุกปี แต่รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ และ ไม่ยอมแพ้จะพยายามบริหารจัดการต่อไป

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า หลายครั้งนั่งเครื่องบินจะเห็นการเผาเกิดขึ้นหลายพื้นที่ ซึ่งรวมถึงภาคกลางด้วย ต้องกำชับเจ้าหน้าที่ไปกวดขันในเรื่องนี้ ขณะที่ กองทัพ ได้ส่งกำลังพลเข้าไปดูแล และ เฝ้าระวังเรื่องการเผาป่ามาตลอด

ส่วนสถานการณ์หมอกควันที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา และ สปป. ลาว นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เป็นปัญหาใหญ่ ได้มีการพูดคุยกันมาตลอด และ มีข้อมูลว่าเอกชนไทยบางส่วน เข้าไปปลูกพืชผล เช่น ข้าวโพด ในสปป. ลาว ก็ต้องขอความร่วมมือ ไม่ให้มีการเผาทำลายซาก หลังทำการเกษตร หากฝ่าฝืนและให้เกิดหมอกควันพัดเข้ามาในประเทศ ก็จะถูกเก็บภาษีเพิ่มขึ้น ในกรณีที่นำพืชผลกลับเข้ามาขายในไทย ย้ำมีเทคโนโลยีตรวจวัดได้ ว่าเป็นพืชผลที่นำเข้ามา ซึ่งถือเป็นมาตรการรุนแรง และ จะนำเงินดังกล่าวมาแก้ไขปัญหาเรื่องหมอกควันฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น ส่วนตัวเชื่อว่า ผู้ประกอบการขานรับแนวทางนี้ เพราะทุกคนได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นเช่นกัน

ส่วนพื้นที่เผาป่าในประเทศเมียนมา และ ก่อให้เกิดหมอกควัน ส่งผลกระทบกับประเทศไทย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องให้ทหารเข้าไปพูดคุย เพราะเป็นพื้นที่ที่เป็นปัญหาภายในอยู่ แต่ย้ำว่า ไม่มีใครแน่นอนใจ พยายามพูดคุยอยู่ตลอดเวลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark