ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ปลัดมหาดไทย เอาจริง! สั่งคุมเข้ม ห้ามเจ้าหนี้ข่มขู่ลูกหนี้


ปลัดมหาดไทย สั่งทุกจังหวัดคุมเข้ม ย้ำ ห้ามข่มขู่ลูกหนี้ หากพบการกระทำความผิด ต้องดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด

สืบเนื่องจากกรณีที่ ปรากฏข่าวการใช้อาวุธปืนข่มขู่และกราดยิงลูกหนี้นอกระบบในพื้นที่ต่าง ๆ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทั่วประเทศ ตนจึงได้สั่งการให้ทุกจังหวัด ทุกอำเภอ ดำเนินการรักความสงบเรียบร้อย ดังนี้

1) ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน อาสาสมัคร ทุกหมู่บ้าน ออกตรวจตราดูแล รักษาความสงบเรียบร้อยและป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทุกประเภทเพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ประชาชน ว่ามีเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราอย่างสม่ำเสมอ

2) ให้จังหวัดและอำเภอ จัดชุดสายตรวจ และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ได้รับผลกระทบ แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 191 หรือ 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

3) ให้จังหวัดร่วมกับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด และให้อำเภอร่วมกับผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร ติดตามดำเนินคดีกับผู้ใช้ความรุนแรง ข่มขู่ คุกคามโดยมิชอบด้วยกฎหมายทุกตัวบทกฎหมายอย่างเฉียบขาด มิให้เป็นเยี่ยงอย่าง

4) ให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่รายงานผลการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุในพื้นที่ทันทีและเมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติ และ

5) ให้กรมการปกครอง ติดตามรายงานประเมินผลการปฏิบัติสรุปผลและแจ้งให้ทางกระทรวงมหาดไทยทราบทุกเดือน

ทั้งนี้ ตนยังได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศกำชับให้ทีมฝ่ายปกครองทั้งที่ทำการปกครองจังหวัด และที่ทำการปกครองอำเภอ ได้บูรณาการร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด สถานีตำรวจภูธร สำนักงานสรรพากรพื้นที่ รวมถึงทีมแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของอำเภอ/จังหวัด นำประมวลข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน เพื่อเร่งดำเนินการเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้โดยเร็วที่สุด

ยังกล่าวว่า “กระทรวงมหาดไทยมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ ให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ใช้กำลังข่มขู่ลูกหนี้และผู้แจ้งเบาะแส โดยกระทรวงมหาดไทยจะบูรณาการร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำตัวผู้กระทำความผิดทุกรายมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง โดยไม่มีการละเว้นแก่ผู้ใดทั้งสิ้น หากพี่น้องประชาชนพบเห็นเบาะแสการกระทำผิด ในลักษณะการใช้อาวุธปืนข่มขู่ลูกหนี้ หรือกรณีอื่น ๆ ที่เป็นการคุมคามพี่น้องประขาชนสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่นายอำเภอ ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ สายด่วน 1567 และ 191 โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง และข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เเจ้งเบาะเเสจะถูกคุ้มครองและปกปิดเป็นความลับ ป้องกันไม่ให้พลเมืองดีต้องได้รับภัยจากการเเจ้งเบาะเเสดังกล่าว”

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กระทรวงมหาดไทย 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark