ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : ดำน้ำเก็บสาหร่ายขนนก สร้างเงินล้าน จ.ตรัง

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับบี กมลาสน์ พาไปดูอาชีพสร้างเงินล้านในจังหวัดตรัง ด้วยการพาไปดำน้ำเก็บ "สาหร่ายขนนก" นำไปขายได้ราคาดี สร้างรายได้นับล้านบาท

"สาหร่ายขนนก" ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติตามแนวป่าโกงกาง บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ ซึ่งชาวบ้านจะไปดำน้ำเก็บส่าหร่ายที่ปากคลองบ้านควนล้อน หมู่ที่ 9 ตำบลหาดสำราญ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง เก็บขึ้นมานำไปขายสร้างรายได้นับล้านบาท

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปกับนายอร่าม ญาณแก้ว นายอำเภอหาดสำราญ เพื่อดูชาวบ้านดำน้ำเก็บสาหร่ายขนนก ซึ่งสาหร่ายขนนกเก็บเกี่ยวได้ 8 เดือน ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤจิกายนถึงเดือนมิถุนายนของทุกปี

ในการดำน้ำเก็บสาหร่าย ชาวบ้านจะดำน้ำลึกอยู่ที่ 1-3 เมตร แต่ละวันชาวบ้านใช้เวลาออกไปเก็บสาหร่าย 3 ชั่วโมง ก็จะได้สาหร่ายเต็มลำเรือ หรือ 40-80 กิโลกรัม ก่อนจะนำสาหร่ายมาล้างในคลองน้ำเค็มที่ท่าเรือ ก่อนจะนำมาขายส่งให้แม่ค้าที่รอซื้อที่ท่าเรือ โดยซื้อขายส่งกันราคากิโลกรัมละ 35 บาท สร้างรายได้ลำละไม่ต่ำกว่า 1,400-3,000 บาทต่อวัน ส่วนแม่ค้าที่รับซื้อก็จะส่งไปแม่ค้าในตลาดสดทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ราคาจะสูงถึงกิโลกรัมละ 80-100 บาทเลยทีเดียว

นายอร่าม ญาณแก้ว นายอำเภอหาดสำราญ บอกว่า สาหร่ายขนนกเป็นพืชที่บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ และน้ำมีความสะอาด สร้างรายได้เป็นหมื่นเป็นแสน และคนที่ขยันสามารถทำรายได้มากถึงหนึ่งล้านบาทเลยทีเดียว

ขณะที่ นางฉลวยศรี มากแก้ว อายุ 50 ปี แม่ค้ารับซื้อสาหร่ายในอำเภอหาดสำราญ บอกว่า รับซื้อสาหร่ายมานานถึง 26 ปีแล้ว สร้างรายได้ตกวันละ 12,000-13,000 บาท ส่งขายทั้งในจังหวัดตรัง กระบี่ และสตูล มีรายได้นับแสนบาทต่อครอบครัว รวมทั้งหมู่บ้านสร้างรายได้กว่า 4,000,000-5,000,000 บาทปี

โดยผู้บริโภคนิยมซื้อสาหร่ายขนนก ไปรับประทานกับน้ำจิ้มซีฟู๊ด น้ำพริกกะปิ หรือดัดแปลงเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ โดยสาหร่ายขนนกมีทั้งวิตามินเอ, บี, ซี, อี และเค ช่วยบำรุงสายตา แก้เหน็บชา บำรุงผิวพรรณ มีไอโอดีน ช่วยป้องกันโรคคอพอก และมีกรดอะมิโนหลายชนิด มีคลอโรฟิลล์สูง สามารถยับยังเซลส์มะเร็งได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark