ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นายกฯ เชื่อ เงิน 10,000 บาท ได้ พ.ค.67

เช้านี้ที่หมอชิต - นายกรัฐมนตรี ร่วมวงเสวนา "คนไทยถาม นายกฯ เศรษฐาตอบ" ไปดูกันหน่อยว่า คำถามคาใจคนไทยที่มีถึงนายกฯ ตรงกับเราไหม

อีกหนึ่งคำถามที่ประชาชนที่อยากรู้ก็คือ มาตรการปราบปรามยาเสพติด ทำไมยาบ้าถึงปราบไม่หมดและหาได้ง่าย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นคำถามที่เราคาดหวังอยู่แล้วว่าต้องมี ทางแก้คือทหารและฝ่ายความมั่นคงจะต้องตัดซัพพลายยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านให้ได้และนำไปทำลาย แต่ตามกฎหมายเก่ามีประเด็นว่า จับได้แล้วกว่าจะเผาได้ใช้เวลานานมาก เพราะต้องย้ายฐานการเก็บรักษายาบ้าอย่างน้อย 2-3 ขั้นตอน จนสังคมมีข้อกังขาว่าระหว่างที่มีการย้ายมีการรั่วไหลออกไปอีกหรือไม่ จึงมีการพูดคุยกันว่าต่อไปนี้จับได้พิสูจน์ได้ให้เผาทันที โดยในวันที่ 26 ธันวาคม จะมีการประกาศเผายาเสพติดครั้งใหญ่ นอกจากนี้ ยังได้ไปคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งประเทศลาวและกัมพูชาอย่างซีเรียสว่า ทุกคนเห็นพ้องกันว่าต้องขจัดออกไป

อีกปัญหาคือ ขณะนี้ผู้ที่ติดคุก 85% เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ต้องเห็นใจและต้องบูรณาการในการ ผู้เสพเป็นผู้ป่วย ต้องให้เขามีอาชีพที่เหมาะสมและพูดคุยกับครอบครัวว่าจะดูแลรักษาอย่างไรไม่ให้กลับไปเสพใหม่ จากนั้น นายกฯจึงย้ำว่า ยาเสพติดเป็นเรื่องที่ให้เคพีไอว่า ภายใน 4 ปีนี้จะต้องหมดไป

และอีกหนึ่งคำถามร้อน ๆ อีกเรื่องก็คือ การนิรโทษกรรมนายกฯ ยอมรับว่าเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเกิดขึ้นได้ในรัฐบาลชุดนี้ก็จะทำให้ประเทศเดินหน้าไปข้างหน้าได้อย่างปลอดภัยและมีเสถียรภาพ ขณะเดียวกันก็บอกว่า เรื่องการนิรโทษกรรมควรให้เป็นเรื่องของรัฐสภาและฝ่ายนิติบัญญัติ เนื่องจากทุกท่านมาจากการเลือกตั้งและทุกคนฟังเสียงประชาชน เชื่อว่าทุกคนมีการเรียนรู้มาแล้วว่า เรื่องอะไรที่สังคมรับได้และรับไม่ได้ในการนิรโทษกรรม

แต่ไม่ได้มีแค่การตอบคำถามในเรื่องหนัก ๆ เพราะมีการถามถึงเรื่องฟุตบอลด้วย ฟังคำถามนี้แล้วเตือนไว้ก่อนว่าถ้าใครไม่ใช่เดอะค็อปหรือแฟนลิเวอร์พูล ฟังแล้วอาจมีอาการหมั่นไส้ได้

เท่านี้ยังไม่พอ เพราะท่านนายกฯยังได้ตอบคำถามสื่อในช่วงท้ายที่ถามถึงศึกแดงเดือดระหว่าง ลิเวอร์พูล กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่จะตะบันกันในวันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม นี้ นายเศรษฐา กล่าวด้วยความอารมณ์ดี ว่า ตอนนี้อิจฉาเพื่อน ๆ มาก ที่เขาบินไปดูถึงสนามตั้งหลายคน เล่นที่แอนฟิลด์ด้วย ส่วนตัวคิดว่า ต้องมี 4 หรือ 5 ประตู ต่อ 0 แฟนผีฟังแล้ว อย่าเพิ่งอารมณ์ขึ้น เพราะท่านนายกฯ เศรษฐา เป็นแฟนลิเวอร์พูล มาตั้งแต่ยุคปลาย 70s ชอบฟุตบอลและกีฬาต่าง ๆ มาก ถึงกับเคยมีหนังสือ "เศรษฐากับกีฬา" ที่เจ้าตัวลงมือเขียนเองโดยบอกเล่าความหลงใหลฟุตบอลของท่านที่เคยไปเชียร์ทีมที่รักถึงขอบสนาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark