ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เตือน! PM2.5 ภัยร้ายเด็กเล็ก แนะเจอ 4 อาการรีบหาหมอ

ฝุ่น PM 2.5

กรมการแพทย์ เตือน PM2.5  ภัยร้ายล่องหนส่งผลร้ายต่อเด็กเล็ก โดยเฉพาะเด็กที่มีโรคประจำตัว โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ แนะเจอ 4 อาการรีบหาหมอ

เตือน ฝุ่น PM2.5 นายแพทย์วีรวุฒิ   อิ่มสำราญ  รองอธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวว่า  PM2.5 ได้กลับมาอีกครั้งในช่วงฤดูหนาว ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินระดับมาตรฐานส่งผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็กและเด็กที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ การสูดเอาฝุ่นพิษเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการแสบจมูก น้ำมูกไหล หายใจไม่สะดวก ไอ มีเสมหะ และเจ็บคอ มีผื่นคันบริเวณที่สัมผัสฝุ่น หากได้รับเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลให้มีความผิดปกติด้านสติปัญญาและพัฒนาการ ทำให้ปอดอักเสบติดเชื้อง่ายขึ้น ทำให้โรคหืด ภูมิแพ้กำเริบได้ ถ้าได้รับ PM2.5 ในปริมาณมาก เป็นเวลานานอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอดได้ นอกจากนี้ฝุ่น PM2.5 ที่มีขนาดเล็กมากจนสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือด และกระจายไปทั่วร่างกาย อาจกระตุ้นให้เกิดการอักเสบในหลอดเลือด ซึ่งนำไปสู่ภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ และภาวะหลอดเลือดหดตัวได้

นายแพทย์อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ เปิดเผยว่า  ผู้ปกครองควรหลีกเลี่ยงการพาเด็กๆไปทำกิจกรรมนอกบ้านหรือไปในบริเวณที่มีค่าฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด  ขณะอยู่ในบ้านควรปิดประตูหน้าต่างให้สนิท และเปิดเครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรองแบบ HEPA ซึ่งช่วยลดปริมาณฝุ่น PM2.5 ลงได้

กรณีที่มีความจำเป็นต้องออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านหรือไปในบริเวณที่มีปริมาณฝุ่นเกินมาตรฐานต้องสวมหน้ากากชนิด N95 ในทารกหรือเด็กเล็กไม่แนะนำให้เดินทางออกนอกบ้าน ควรล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำจะช่วยให้หายใจได้โล่งขึ้น หมั่นเช็ดทำความสะอาดบ้านและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็กภายในบ้าน หากพบว่าลูกมีอาการไอ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หรือมีผื่นคันขึ้นตามร่างกายที่ผิดปกติให้รีบพาไปพบแพทย์ทันที

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมการแพทย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark