ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

โรคไอกรนระบาดหนัก เด็กเสียชีวิตแล้ว 1 ราย รีบฉีดวัคซีน


โรคไอกรน ระบาดหนักที่ปัตตานี ติดเชื้อเกือบทุกอำเภอรวม 108 ราย ทารก 18 วันป่วยเสียชีวิตแล้ว 1 ราย

นายแพทย์อนุรักษ์ สารภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า สถานการณ์โรคไอกรนในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่องในหลายอำเภอ รวม 108 ราย และมีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กเล็กอายุ 18 วัน จากอำเภอเมืองปัตตานีแล้ว จำนวน 1 ราย

โดยอำเภอเมืองปัตตานีมีผู้ติดเชื้อมากสุด 27 ราย รองลงมาอำเภอยะรัง 24 ราย อำเภอแม่ลาน 12 ราย อำเภอมายอ 9 ราย อำเภอทุ่งยางแดง 8 ราย อำเภอสายบุรี 6 ราย อำเภอไม้แก่น 6 ราย อำเภอยะหริ่ง 5 ราย อำเภอปะนาเระ 4 ราย อำเภอหนองจิก 4 ราย และอำเภอกะพ้อ 3 ราย

สาเหตุหนึ่งเกิดจากการอัตราการรับวัคซีนของเด็กในพื้นที่จังหวัดปัตตานีน้อย ทั้งที่โรคไอกรนและอีกหลายโรคเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองนําบุตรหลานรับวัคซีนพื้นฐานตามเกณฑ์อายุ ได้ที่สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับ “โรคไอกรน” อาการของโรคแบ่งได้เป็น 3 ระยะ คือ

ระยะแรกเด็กจะเริ่มมีอาการ มีน้ำมูก และไอ เหมือนอาการเริ่มแรกของโรคหวัดธรรมดา อาจมีไข้ต่ำๆ ตาแดง น้ำตาไหล จะเป็นอยู่ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ระยะนี้ส่วนใหญ่ยังวินิจฉัยโรคไอกรนไม่ได้ แต่มีข้อสังเกตว่าไอนานเกิน 10 วัน เป็นแบบไอแห้งๆ

ระยะที่สองมีอาการไอเป็นชุดๆ เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ไม่มีเสมหะจะเริ่มมีลักษณะของไอกรน คือ มี อาการไอถี่ๆ ติดกันเป็นชุด 5-10 ครั้ง ในช่วงที่ไอผู้ป่วยจะมีหน้าตาแดง น้ำมูกน้ำตาไหล ตาถลน ลิ้นจุกปาก เส้นเลือดที่คอโป่งพอง การไอเป็นกลไกที่จะขับเสมหะที่เหนียวข้นในทางเดินหายใจออกมาผู้ป่วยจึงจะไอติดต่อกันไปเรื่อยๆ

และระยะฟื้นตัว กินเวลา 2-3 สัปดาห์ อาการไอเป็นชุดๆ จะค่อยๆ ลดลงทั้งความรุนแรงของการไอและจำนวนครั้ง แต่จะยังมีอาการไอหลายสัปดาห์ระยะของโรคทั้งหมด ถ้าไม่มีโรคแทรกซ้อนจะใช้เวลาประมาณ 6-10 สัปดาห์

BUGABOONEWS 
ขอบคุณข้อมูลจาก สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark