ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับพ่อแม่ ลูก-หลาน ชาวกัมพูชา ขอทานตลาดย่านมีนบุรี

ห้องข่าวภาคเที่ยง - มีคนไปสังเกตเห็นเด็ก ๆ นั่งขอทาน อยู่ปากซอยตลาด ย่านสุวินทวงศ์ จึงแจ้งตำรวจ ดส. ไปตรวจสอบ ก่อนจะสะกดรอยไปจับกุมได้ที่บ้าน พบทั้งหมดเป็นชาวกัมพูชา และเมื่อได้พูดคุยกับเด็ก ก็ยอมรับว่าไม่ได้อยากทำ และถูกบังคับ หากไม่ทำก็จะถูกตีด้วยไม่แขวนเสื้อ หรือ สายไฟ

เป็นภาพขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี หรือ "ตำรวจ ดส." สะกดรอยพ่อแม่ลูก ขี่รถจักรยานยนต์คันหนึ่งเข้าไปในซอยเจริญพัฒนา 17 แขวงบางขัน เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ เมื่อคืนนี้ตอนประมาณ 21.00 น. ก่อนจะแสดงตัวเป็นตำรวจ ขอตรวจค้นกล่องใส่เงินที่พ่อแม่ลูกดังกล่าว ไปเร่ขอทาน มาจากตลาดปากซอย ถนนสุวินทวงศ์ ซึ่งจากการตรวจสอบ ก็พบเงินสดในกล่องมีทั้งธนบัตร ใบละ 20 บาท และเศษเหรียญจำนวนมาก ในจำนวนนี้มีธนบัตร 4 ใบ เป็นหลักฐานที่ตำรวจได้นำไปลงบันทึกประจำวันไว้ ก่อนจะนำไปหย่อนในกล่องบริจาค เพื่อยืนยันการกระทำผิดของผู้ต้องหา

พันตำรวจเอก ศานติ กรเกษม ผู้กำกับการ ดส. เปิดเผยว่า พ่อแม่ลูกที่จับกุมได้ ทั้งหมดเป็นคนสัญชาติกัมพูชา โดยมีชาย อายุ 48 ปี เป็นพ่อ, หญิงที่เป็นแม่ อายุ 44 ปี, ลูกชาย อายุ 13 ปี และหลานสาวคนเล็ก อายุ 8 ขวบ ทั้งหมดพูด และฟังภาษาไทยได้เป็นอย่างดี คดีนี้สืบเนื่องจากมีคนแจ้งเบาะแส ว่ามีชายและหญิงไม่รู้เป็นคนไทยหรือเปล่า พาเด็ก 2 คน ไปนั่งขอทานบริเวณตลาดที่อยู่ปากซอยถนนสุวินทวงศ์ ช่วงประมาณ 18.00-21.00 น. แทบทุกวัน จึงให้ชุดสืบสวนไปสังเกตการณ์ ก็พบเด็กทั้ง 2 คน ไปนั่งขอทานละแวกนั้นจริง จึงวางแผนเข้าช่วยเหลือ และตามสืบสวนสะกดรอยจนไปเจอตัวที่บ้านพัก ก่อนจะพาทั้งหมดไปสอบสวน

หลังเชิญเจ้าหน้าที่นักสังคมสงเคราะห์ กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. มาร่วมสอบปากคำ เบื้องต้น เด็กทั้งสองคน เล่าให้ฟังว่า ถูกบังคับให้ไปนั่งขอทานบริเวณนั้นเป็นประจำ ซึ่งแต่ละวันจะได้เงินประมาณ 300 บาท หากวันไหนตัวเองไม่ยอมทำ ก็จะถูกตีด้วยไม้แขวนเสื้อ  หรือไม่ก็สายไฟ ที่ผ่านมาเคยขอไม่ทำแบบนี้อยู่บ้าง แต่สุดท้ายก็จะถูกบังคับให้ไปขอทานอยู่ดี ส่วนผู้ต้องหาทั้งสองคนที่เป็นพ่อและแม่ ก็ยอมรับว่าได้บังคับลูกชาย และหลานสาว ให้ไปขอทานจริง โดยจะเป็นคนไปรับไปส่ง เพราะคนส่วนใหญ่มักจะให้เงินกับเด็ก ๆ มากกว่าตนเองที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหากระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และมี 1 คน ที่ถูกดำเนินคดีฐานเข้ามาในเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวส่งตำรวจ สน.มีนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนเด็กทั้ง 2 คน นักสังคมสงเคราะห์ จะให้การช่วยเหลือต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark