ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ย้อนมหากาพย์มัสยิดตรัง ทำไม อบจ.ตรัง ต้องชดใช้ 82 ล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - การก่อสร้างมัสยิดกลางตรัง ถูกนำกลับมาพูดถึงอีกครั้ง หลังจากที่ สตง. มีบทสรุปว่า อบจ.ตรัง ละเมิดสร้างมัสยิด ต้องชดใช้ค่าเสียหายกว่า 82 ล้านบาท ไปติดตามกับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ในคอลัมน์หมายเลข 7 

ต้องชดใช้ค่าเสียหายกว่า 82 ล้านบาท เป็นรายงานข้อสรุป และความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นจาก สตง. หน่วยงานตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ แจ้งต่อ อบจ.ตรัง หน่วยงานที่เป็นผู้ใช้งบประมาณจัดทำโครงการก่อสร้างมัสยิดกลางทั้งที่ไม่มีอำนาจหน้าที่

สารพัดปัญหาที่เกิดขึ้นกับโครงการก่อสร้างมัสยิดกลางจังหวัดตรัง ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 14 ปี และ สตง. เพิ่งมามีข้อสรุปในปี 2566 ว่า อบจ.ตรัง ไม่มีอำนาจในการสร้าง ทำให้ นายบุ่นเล้ง นายก อบจ.ตรัง คนปัจจุบัน เตรียมชี้แจงกับ สตง. โดยหยิบยกข้อมูลการดำเนินงานที่ปรากฏเป็นสาธารณะ

ย้อนกลับไปก่อนจะมีข้อสรุปว่า อบจ.ตรัง ละเมิดสร้างมัสยิดกลาง ต้องชดใช้เงินจำนวน 82 ล้านบาท

คอลัมน์หมายเลข 7 ได้เคยติดตามและตรวจสอบข้อมูล พบว่า โครงการก่อสร้างมัสยิดกลางจังหวัดตรัง มีนายก อบจ. ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 คน

เริ่มต้นจาก นายกิจ หลีกภัย วางศิลาฤกษ์เมื่อปี 2522 ใช้งบประมาณจำนวน 10 ล้านบาท ปรับสภาพพื้นที่ 40 ไร่ ก่อนทำการก่อสร้างอาคาร 3 ชั้น โดยใช้เงินกว่า 25 ล้านบาท และจากนั้นก็เบิกจ่ายงบประมาณผูกพันมาเรื่อย ๆ

จนปี 2563 นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ เข้ามาเป็นนายก อบจ. รับช่วงสานต่อโครงการ

ก่อนที่ปี 2565 จะมีเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ และพบว่าโครงการยังไม่ได้ถูกส่งมอบให้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรัง ตามเจตนารมณ์และวัตถุประสงค์

ขณะที่ ตัวอาคารก็มีสภาพชำรุดทรุดโทรม สวนทางกับงบประมาณที่ตรวจพบว่ามีการเบิกจ่ายเพิ่มเติมจากปีก่อน ๆ จนเป็นยอดเงินรวมกว่า 82 ล้านบาท เกิดคำถามว่า หาก สตง. มีการตรวจสอบเชิงรุกพบปัญหา อบจ. ไร้อำนาจในการก่อสร้างตั้งแต่ต้น จะหยุดยั้งความเสียหายได้ ดีกว่าปล่อยผ่านมา 14 ปี แล้วค่อยแจ้งว่า อบจ. ไม่มีอำนาจ พร้อมเรียกค่าเสียหาย ที่ไม่รู้ว่าจะได้คืนหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark