ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวบ้าน-นักศึกษา นับร้อยคน ฮือล้ม เวทีฟังความคิดเห็นเหมืองหินแกรนิต จ.ปัตตานี

ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวบ้านและกลุ่มนักศึกษา ในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี นับร้อยคน รวมตัวไม่ยอมรับเวทีฟังความคิดเห็นขอประทานบัตรทำเหมืองหิน ก่อนถือป้ายล้อมเวที จนต้องยุติก่อนเข้าสู่กระบวนการ ติดตามจากรายงาน
คุณ เตชะวัฒน์ สุขรักษ์

เวทีรับฟังความคิดเห็นการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่หินแกรนิตของเอกชนรายหนึ่ง ในพื้นที่ 152 ไร่ ที่ตำบลทุ่งคล้า อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี จัดเป็นครั้งที่ 2 หลังครั้งแรก วันที่ 1 มิถุนายน ล่มไม่เป็นท่า

เริ่มเปิดเวทีก็มีเสียงโห่ร้องไม่พอใจ จากกลุ่มที่ชูป้ายผ้าต่อต้านอยู่ข้างเวที และขณะที่อุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานีเริ่มชี้แจง กลุ่มนี้ก็ถือป้ายเข้าในเวที เช่นเดียวกับชาวบ้านที่ลุกฮือจนเกิดความชุลมุน สุดท้ายเวทีก็ล่มเป็นครั้งที่ 2

หลังเวทีล่ม อุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี เตรียมทำรายงานให้อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เพื่อให้ทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้วินิจฉัยขั้นตอน ทำประชามติ ส่วนเอกชนรายนี้ยืนยัน ขอประทานบัตรถูกต้องตามกฎหมาย

ชาวบ้านคัดค้านเพราะกลัวส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ และพื้นที่การเกษตรจะเสียหาย จะมีทรายไหลไปทับถมต้นไม้จนตาย สุดท้ายกังวลปัญหาสุขภาพ เพราะห่างชุมชนเพียง 1 กิโลเมตร และใกล้อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่

พื้นที่ป่าเป็นหุบเขา อุดมสมบูรณ์ มีนกเงือก มีสัตว์ป่าหลากหลายชนิด มีน้ำตก ลำธาร ชาวบ้านจึงเล็งเห็นถึงการพัฒนาพื้นที่ในอนาคต

ทั้งนี้ ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตพื้นที่ขอประทานบัตร เหตุใดมีเอกสารสิทธิโฉนดที่ดิน ทั้งที่พื้นที่การเกษตรชาวบ้านใกล้เคียงกัน ยังเป็นเอกสารสิทธิที่ดิน สค.1 ยังไม่สามารถขอออกโฉนดที่ดินได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark