ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หนุ่มซื้อซูชิแถวบ้าน เจอคล้ายหมึกบลูริง ร้านขอโทษแล้ว


เตือนภัยผู้บริโภคที่ชอบกินซูชิ ล่าสุดพบ ซูชิหน้าปลาหมึกที่ลักษณะคล้ายกับ "หมึกบลูริง" ที่มีพิษร้ายแรง ร้านขอโทษแล้ว 

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพเตือนภัยลงในกลุ่ม "พวกเราคือผู้บริโภค" หลังไปซื้อซูชิจากร้านแห่งหนึ่งแถวบ้าน และไปเจอซูชิหน้าปลาหมึกที่ลักษณะคล้ายกับ "หมึกบลูริง" ที่มีพิษร้ายแรง ระบุข้อความว่า "อันนี้จากร้านซูชิแถวบ้านครับ ฝากเตือนกันด้วยนะครับ ค่อนข้างจะชัดว่าเป็นวงที่หนวด ไม่ใช่ที่โคนหนวดครับผม ยังไงถ้าไม่มั่นใจแนะนำว่าไม่ให้กิน ดีที่สุดครับ"

พร้อมกับโพสต์ภาพของซูชิหน้าปลาหมึกคำดังกล่าว โดยที่หนวกหมึกนั้นมีวงแหวนอยู่ทุกชิ้น ซึ่งลักษณะคล้ายกับหนวดของหมึกบลูริง และได้โพสต์ภาพเปรียบเทียบระหว่างหมึกบลูริง กับหมึกอิคคิว ซึ่งหมึกอิคคิวนั้นมีวงแหวนที่แก้มแค่ 1 วง กินได้ไม่เป็นอันตราย ส่วนหมึกบลูริงนั้นมีวงแหวนที่หนวดหลายจุด มีพิษร้ายแรง

หลังจากนั้น เจ้าตัวได้เข้ามาอัปเดตเพิ่มเติมว่า "แจ้งทางร้านเรียบร้อยครับ ร้านขอโทษแล้ว คืนเงินมาแล้ว ร้านแจ้งว่าไม่ได้แล่เอง แต่ซื้อที่เขาสับปนกันมาครับ"


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์สอนวิทยาศาสตร์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความให้ความรู้ ระบุว่า หมึกสายวงน้ำเงิน (หมึกบลูริง) ห้ามนำมารับประทาน แม้จะทำให้สุกก็ตาม ต่อมพิษของหมึกบลูริงจะอยู่ที่ปาก ไม่ได้กระจายทั่วไปตามลําตัว ผู้ที่ได้รับพิษนั้นจึงมักเกิดจากการถูกมันกัด ไม่ใช่จากการสัมผัสโดนตัว แต่ก็ไม่ควรรับประทานเข้าไปอยู่ดี เพราะอาจเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้ พิษของหมึกบลูริง มีชื่อว่า Maculotoxin ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับพิษของปลาปักเป้า พิษชนิดนี้จะทำลายระบบประสาททำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ และทำให้เหยื่อตายหรือเป็นอัมพาต

สำหรับหมึกบลูริง มีพิษห้ามกิน สังเกตที่ลำตัวขนาดเล็ก 4-5 ซม., หนวด ยาวประมาณ 15 ซม., มีลายวงแหวนสีฟ้าสะท้อนแสงเล็ก ๆ ตามลำตัวและหนวด  พิษหมึกบลูริง หากกินเข้าไปจะมีอาการชาบริเวณ ริมฝีปาก ลิ้น ใบหน้า แขน ขา เป็นตะคริวในที่สุดมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง หายใจไม่ออก และเสียชีวิตภายใน 4-6 ชั่วโมง

BUGABOONEWS
ขอบคุณภาพจากกลุ่ม 
"พวกเราคือผู้บริโภค"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark