ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อ่วม พ่อค้าต้นไม้ ถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง เกือบ 1.3 ล้านบาท

สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เดี๋ยวนี้คนเราก็ผันตัวมาทำการค้าขายผ่านออนไลน์มากขึ้น ซึ่งหนุ่มชาวจังหวัดชลบุรีคนนี้ ก็ขายต้นไม้ออนไลน์ตามปกติเหมือนร้านทั่ว ๆ ไป แต่ถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 3 ปี เกือบ 1.3 ล้านบาท เหตุเพราะคิดว่าขายสินค้าเกษตรไม่ต้องเสียภาษี

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปสอบถามกับพ่อค้าขายต้นไม้ ถึงสาเหตุของการถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน โดยเป็นการเก็บภาษีแบบอัตราก้าวหน้า 30 เปอร์เซ็นต์ รวม ๆ แล้วเกือบ 1.3 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างสูงมาก

คุณเอนก บอกว่าเขาถูกกรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีรายได้บุคคลธรรมดาย้อนหลังในอัตราก้าวหน้า 25-30 เปอร์เซ็นต์ เป็นเงินกว่า 1.3 ล้านบาท เนื่องจากเขามีรายได้เข้ามาในบัญชีมากกว่า 100 ล้านบาท เพราะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ประชาชนนิยมปลูกต้นไม้และซื้อต้นไม้ออนไลน์เป็นจำนวนมาก

นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร บอกว่า บุคคลธรรมดา ถ้ามีรายได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องจ่ายภาษี ก็ต้องทำการยื่นแบบภาษี และดำเนินการจ่าย หรือคิดง่าย ๆ แบบนี้

เช่น คนโสดถ้าทำงานมีเงินเดือน ๆ ละ 10,000 บาท หรือ รายได้ต่อปี 120,000 บาท หรือ คนโสดที่ทำการค้าประกอบอาชีพ มีรายได้เดือนละ 5,000 บาท มีรายได้ต่อปี 60,000 บาท ก็ต้องยื่นแบบการเสียภาษีบุคคลธรรมดาไว้ แต่ถ้าบุคคลเหล่านี้มีรายได้สุทธิ แล้วไม่เกิน 150,000 บาทต่อปี ก็ไม่ต้องเสียภาษี

ส่วนประเด็นที่นายเอนก บอกว่า ต้องเสียภาษีย้อนหลังแบบอัตราก้าวหน้า 30 เปอร์เซ็นต์ คาดเกิดจากการเลือกจ่ายภาษีตามจริง ยิ่งมีเงินได้สุทธิมาก ยิ่งเสียภาษีในอัตราที่มากตามขั้นบันไดที่กำหนดไว้

นายวินิจ ยังย้ำด้วยว่า ผู้ที่ทำการค้าขายพืชผลทางการเกษตร แต่ไม่มีการแปรรูป เช่น ขายต้นไม้ ขายผัก หรือผลไม้ ก็ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต แต่ยังคงมีหน้าที่ต้องเสียภาษีบุคคลธรรมดาทุกปี หากมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องจ่ายภาษี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark