ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แห่จับปลาน็อกน้ำรอบสอง แม่น้ำบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เกิดปรากฏการณ์ปลาน็อกน้ำรอบ 2 ในแม่น้ำบางปะกง ลอยคอเหนือผิวน้ำริมตลิ่ง ชาวบ้านแถวนั้นต่างพากันนำอุปกรณ์ไปช้อนจับปลา นำไปปรุงอาหารบริโภคกันในครอบครัว

ที่เห็นนี้ เป็นภาพฝูงปลา ทั้งกุ้งขาว และปลากด ว่ายวนเวียนลอยคออยู่บริเวณริมตลิ่ง ในแม่น้ำบางปะกง บริเวณจุดกลับรถใต้สะพานมอเตอร์เวย์ ฝั่งท่าสะอ้าน หมู่ 5 ตำบลท่าสะอ้าน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ทำให้ช่วงเช้าวันนี้ ชาวบ้านแถวนั้นที่ทราบข่าวต่างนำอุปกรณ์จับปลา ทั้ง แห และ สวิง รวมทั้ง เดินเท้าตามแนวริมตลิ่ง หากุ้งแม่น้ำ กุ้งขาว และปลากด แล้วใช้สวิงช้อนขึ้นมาจับใส่กระแป๋งที่เตรียมมา ซึ่งส่วนใหญ่จะได้กุ้งขาว และปลากด

ส่วนสาเหตุน่าจะมาจากภายในน้ำไม่มีออกซิเจน และเป็นช่วงที่น้ำเค็มกับน้ำจืดปะทะกัน โดยกุ้งขาวจะว่ายเหนือผิวน้ำเป็นอย่างแรก ก่อนจะเป็นปลากด และกุ้งแม่น้ำที่จะค่อย ๆ ลอยเข้าหาฝั่ง

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์ปลาน็อกน้ำ บริเวณกระชังปลาบ้านลุงทิน หมู่ 10 ตำบลบางปะกง มีกลุ่มปลากด ตัวเล็กตัวใหญ่ ว่ายวนเวียนบริเวณกระชังปลากะพง เพราะเจ้าของกระชังได้เพิ่มออกซิเจนให้กับปลาที่เลี้ยงไว้ ส่วนกระชังที่เพิ่มออกซิเจนไม่ทัน ก็จะลอยตายจำนวนมาก

ในตอนนั้น ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ค่าออกซิเจนในแม่น้ำบางปะกง เหลือเพียง 0 มิลลิกรัมต่อลิตร ต่ำกว่าที่สัตว์น้ำจะอาศัยอยู่ได้ หากจะอาศัยอยู่ได้ ต้องไม่ต่ำกว่า 4 มิลลิกรัมต่อลิตร ส่วนปัจจัยที่ทำให้ค่าออกซิเจนต่ำลงนั้นคือมีสารอินทรีย์บางชนิดในน้ำที่ดึงค่าออกซิเจนในแม่น้ำให้ต่ำลง รวมถึงปัจจัยน้ำขึ้นน้ำลง อีกทั้งน้ำเหนือที่ไหลจากต้นน้ำที่เป็นน้ำจืด พัดพาตะกอนอินทรีย์จำนวนมากไหลลงมาปลายแม่น้ำ จนปะทะกับน้ำเค็มบริเวณปากอ่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark